Thêm một nhân vật quyền lực Triều Tiên bị 'bứng'?

03/03/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 3.3 đưa tin, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae, người được xem là quyền lực mới bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un, được đồn đãi là đang bị giam giữ.

Ông Choe Ryong-hae (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un -  d
Ông Choe Ryong-hae (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Tờ báo dẫn các nguồn tin ở thủ đô Bình Nhưỡng cho biết, ông Choe “đang bị thẩm vấn phía sau song sắt”.

Lý do ông Choe bị bắt giữ chưa được xác định, nhưng các nhà bình luận cho rằng ông này đã làm phật lòng nhà lãnh đạo Kim trong quá trình giành quyền kiểm soát nhiều doanh nghiệp nhà nước sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, dượng của ông Kim và từng được xem là nhân vật số 2 ở Triều Tiên trước khi bị xử tử hồi tháng 12.2013. 

Một lý do khác được đặt ra là ông Choe bị coi là một hiểm họa đối với quyền kiểm soát tuyệt đối của ông Kim.

Tính đến năm ngoái, ông Choe là quan chức tháp tùng ông Kim thường xuyên nhất trong các chuyến công du của nhà lãnh đạo trẻ. Nhưng trong những tháng đầu năm nay, ông đã bị rớt xuống hàng thứ 3. Đây cũng là điều từng xảy ra với ông Jang, quan chức thường được nhìn thấy bên cạnh ông Kim tính đến năm 2012.

Giới tình báo Hàn Quốc đồn đoán rằng, ông Choe sớm muộn gì cũng sẽ bị thanh trừng. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Hàn Quốc khuyến cáo không nên vội vàng kết luận về vấn đề này.

“Không có thông tin cụ thể, thế nên chúng ta cần chờ đến cuộc bầu chọn những quan chức cấp cao của đảng (Lao động Triều Tiên) vào ngày 9.3 này”, một quan chức nói.

Trùng Quang

>> Triều Tiên tiếp tục thanh trừng nội bộ?
>> Vén màn vụ thanh trừng dượng ông Kim Jong-un
>> Kim Jong-un hãm đà thanh trừng để ngăn bất ổn?
>> Vợ Jang Song-thaek chỉ huy vụ thanh trừng chồng?
>> Vụ thanh trừng ở Triều Tiên: Thông điệp gì cho Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.