Nữ giỏi toán chẳng kém nam

01/03/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Trong môn toán, học sinh nữ “ngang tài, ngang sức” với học sinh nam nếu không bị áp lực về thời gian và cạnh tranh.

Đó là kết luận của cuộc nghiên cứu do giáo sư toán học Joe Price từ Trường đại học Birmingham Young (Anh) cùng đồng nghiệp từ Trường đại học Miami (Mỹ), ĐH Rutgers (Mỹ), thực hiện.

Học sinh nam và nữ ở 24 trường tiểu học được chia thành các nhóm 2 người để cùng chơi trò giải bài toán. Trò chơi gồm có 5 vòng, mỗi vòng là một bài toán giải trong 5 phút. Nhóm nghiên cứu ghi nhận xem học sinh nam hay nữ có nhiều câu trả lời đúng nhất sau 5 vòng chơi.

Tài năng không liên quan đến giới tính
Tài năng không liên quan đến giới tính - Ảnh: Shutterstock

Kết quả học sinh nữ luôn có kết quả tốt bằng hoặc vượt trội các học sinh nam. Có vẻ như trò chơi càng kéo dài thì khoảng cách về giới tính càng rút ngắn lại, Science Daily dẫn lời giáo sư Joe Price.

Trong trò chơi, yếu tố thời gian không được chú trọng. Ai là người hoàn thành bài toán trước cũng không quan trọng. Các học sinh luôn được giáo viên thông báo rằng, đây không phải là cuộc thi.

Nghiên cứu công bố trên Journal of Economic Behavior & Organization cũng dẫn lời nhận xét của bà Jessica Purcell từ nhóm nghiên cứu Sloan (Mỹ), người không tham gia nhóm nghiên cứu, cho rằng khi không bị áp lực về thời gian và cạnh tranh thì nam và nữ “ngang tài ngang sức” trong môn toán học.

Đức Trí

>> Học sinh gốc Việt giỏi toán nhất CH Czech
>> Kim Tae Hee - Minh tinh Hàn giỏi toán nhất
>> Nữ giỏi toán như nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.