Nhạc sĩ Phạm Duy: 93 tuổi chưa phải là già

06/10/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Nhạc sĩ Phạm Duy vừa chào đón sinh nhật lần thứ 93 hôm 5.10. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, người nhạc sĩ của những khúc tình ca vẫn hăng say làm việc một cách đáng kinh ngạc.

(TNO) Nhạc sĩ Phạm Duy vừa chào đón sinh nhật lần thứ 93 hôm 5.10. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, người nhạc sĩ của những khúc tình ca vẫn hăng say làm việc một cách đáng kinh ngạc.

93 tuổi vẫn “nghiện”... làm việc

Hẹn gặp nhạc sĩ Phạm Duy vào dịp sinh nhật thứ 93 của ông không dễ dàng, vì lịch làm việc của nhạc sĩ gần như kín mít. Đón chúng tôi vào nhà, người giúp việc của nhạc sĩ chặc lưỡi: “Dạo này ông “chạy show” dữ lắm. Ngày nào cũng có người tổ chức sinh nhật và làm các đêm nhạc cho ông”.

Chưa hết ngạc nhiên vì sức khỏe dẻo dai của lão nhạc sĩ khi vẫn tham gia các chương trình giao lưu ca nhạc đến tận khuya, chúng tôi càng thán phục hơn khi chứng kiến sự hăng say làm việc của ông.


Nhạc sĩ Phạm Duy vẫn đều đặn làm việc bên máy vi tính mỗi ngày - Ảnh: Thiên Hương

Ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhạc sĩ Phạm Duy vẫn còn minh mẫn. 

“Tôi mắc bệnh… nghiện làm việc dù sức khỏe đã không còn được như xưa. Lúc trước tôi ngồi 5 tiếng trước máy vi tính, giờ thì chỉ 2 tiếng thì phải nghỉ tí rồi mới làm tiếp được”, nhạc sĩ Phạm Duy chia sẻ.

Trở về Việt Nam sau 30 năm sống tại Mỹ, nhạc sĩ Phạm Duy vẫn tiếp tục công việc sáng tác, phổ nhạc. Ông khoe đã hoàn thành 10 bài Hương ca, 10 bài phổ nhạc từ thơ Bích Khê mang tên Dị khúc đồng thời hoàn tất Truyện Kiều với 37 khúc, dài gần 3 tiếng đồng hồ. Những tác phẩm này đều đang trong quá trình xin cấp phép để phát hành rộng rãi.

Ngoài ra, nhạc sĩ Phạm Duy cũng đang thực hiện một quyển sách tập hợp các kinh nghiệm mà ông học hỏi được trong suốt 30 năm ở xứ người, cũng như toàn bộ những tinh hoa ông chắt lọc được trong hành trình đến với âm nhạc.

Đồng thời, ông còn dự định phát hành quyển sách mang tên Vang vọng một thời viết về xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của các ca khúc.


Một góc nhà nhạc sĩ Phạm Duy - Ảnh: Thiên Hương

"Làm ồn" ở tuổi 93

“Khi tôi từ Mỹ trở về, có người hỏi tôi về đây làm gì. Tôi chỉ nói, tôi làm… thinh chứ làm gì. Nhưng giờ đây tôi phải “làm ồn” vậy”, nhạc sĩ Phạm Duy nói vui.

Nhạc sĩ cho biết 30 năm ở ngoại quốc tưởng chừng đã khiến ông cạn kiệt nguồn cảm hứng. Thế nhưng từ khi trở về Việt Nam, ông “như sống lại” với những ý tưởng và cảm hứng dào dạt để cho “ra lò” gần 40 tác phẩm mới.

“Các cô cậu sẽ hỏi già thế này còn ham muốn chi vậy, nhưng đó là sự nghiệp của tôi, tôi phải làm. Tôi còn sống ngày nào thì phải tiếp tục sáng tác, tiếp tục làm việc”, nhạc sĩ chia sẻ.

Trong buổi giao lưu ca nhạc Tạ ơn đời mừng sinh nhật lần thứ 93 của nhạc sĩ Phạm Duy vào tối 5.10 tại Nhà sách Phương Nam (TP.HCM), ca sĩ Duy Quang, con trai của nhạc sĩ  Phạm Duy, cho biết cả đời bố anh không rượu bia, không thuốc lá mà chỉ dành hết tình yêu cho âm nhạc.

Nhạc của Phạm Duy đến nay phải có gần cả ngàn bài. Nhạc sĩ thú nhận chính ông còn không nhớ chính xác đã sáng tác, phổ nhạc bao nhiêu ca khúc vì: “Sáng tác xong tôi phải quên ngay để không bị lặp lại trong các ca khúc sau. Nếu có ai hỏi đến bài nào thì tôi mới lục lọi lại trí óc của mình”.

Rất nhiều ca khúc của Phạm Duy gần đây đã được cấp phép phổ biến như Mùa thu chết, Giọt mưa trên lá, Tạ ơn đời, Tiễn em, Đi đâu cho thiếp theo cùng…

Nhạc sĩ chia sẻ ông cảm thấy rất mừng khi những sáng tác của mình không chỉ nằm trên trang giấy mà được rất nhiều người thể hiện, đặc biệt là những ca sĩ trẻ.

“Tôi rất mừng vì cứ tưởng thế hệ trẻ Việt Nam không hợp với nhạc tôi nữa. Nhưng thật vui vì có những người 20 tuổi vẫn thích nhạc của tôi. Tôi rất tin tưởng vào những ca sĩ trẻ thể hiện các ca khúc của mình”, nhạc sĩ Phạm Duy nói.

Nhận xét về các ca sĩ thể hiện những ca khúc của mình, ông cho biết: “Ca sĩ luống tuổi hay ca sĩ trẻ cũng đều diễn dịch gần đủ tình cảm của tôi trong các sáng tác”.

Ở tuổi 93, khi chúng tôi “hỏi gở” về sự ra đi, nhạc sĩ Phạm Duy cười: “Tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện tôi sẽ chết vì tôi sẽ không bao giờ chết được cả. Tôi có chết đi chăng nữa thì nhạc của tôi vẫn sẽ hiện hồn lên môi những người ca hát. Vậy thì làm sao tôi chết được? Còn cái chết xác thịt thì ai cũng phải chết thôi. Tôi sống đến giờ cũng hơi lâu rồi, 93 tuổi là hơi lâu nhỉ”.


Người hâm mộ bên quầy đĩa của nhạc sĩ Phạm Duy - Ảnh: Thiên Hương

Tối 5.10, rất đông khán giả, người hâm mộ đã đến thưởng thức chương trình giao lưu ca nhạc Tạ ơn đời mừng sinh nhật thứ 93 của nhạc sĩ Phạm Duy.

Tham gia chương trình có ca sĩ Duy Quang (con trai nhạc sĩ Phạm Duy), ca sĩ Thanh Thúy và đặc biệt là ca sĩ Cẩm Vân, người lần đầu tiên chính thức gia nhập vào nhóm các ca sĩ thể hiện ca khúc Phạm Duy.

 
Ca sĩ Thanh Thúy hỏi vui nhạc sĩ Phạm Duy trong chương trình - Ảnh: Thiên Hương


Cuối chương trình, nhạc sĩ Phạm Duy thổi nến mừng sinh nhật lần thứ 93  - Ảnh: Thiên Hương

Tại buổi giao lưu, khán giả đã được nghe những chia sẻ dí dỏm từ chính vị nhạc sĩ này đồng thời thưởng thức những ca khúc bất hủ của ông như: Ngày xưa Hoàng Thị, Mùa thu chết, Đi đâu cho thiếp theo cùng, Chỉ chừng đó thôi, Làm sao mà quên được

Ngoài ra, nhân dịp này, công ty Văn hóa Phương Nam và Phương Nam Phim cũng cho ra mắt bốn album nhạc Phạm Duy gồm Phạm Duy - Đi đâu cho thiếp theo cùng, Phạm Duy - Yêu là chết trong lòng và hai album độc tấu piano Tiếng thu và hòa tấu Tiếng sáo thiên thai.

Sắp tới, Phương Nam Phim sẽ ra mắt một bộ phim tài liệu về nhạc sĩ Phạm Duy, trong đó ông chính là người tự kể lại phần lớn các câu chuyện của mình trong cuộc hành trình từ Bắc chí Nam.

Lịch trình các buổi ca nhạc giao lưu Phạm Duy - Tạ ơn đời:

Ngày 6.10, tại Nhà sách Phương Nam Cần Thơ với sự tham gia của ca sĩ Cẩm vân, Thanh Thúy, Đình Nguyên, Dzoãn Minh, keyboardist Vũ Hồng Khanh, violonist Nguyễn Tạ Thiện
- Ngày 10.10, tại Nhà sách Phương Nam Đà Lạt với sự tham gia của ca sĩ Đức Tuấn, Khánh Linh, Ngọc Tuyền
- Ngày 12.10, tại Làng nghề Huế (15 Lê Lợi, Huế) với sự tham gia của ca sĩ Đức Tuấn, Khánh Linh, Ngọc Tuyền
- Ngày 18.10, tại Phòng trà Da Vàng (TP.HCM) với sự tham gia của ca sĩ Cẩm Vân, Đức Tuấn, Quang Linh, Thanh Thúy, Xuân Phú

Thiên Hương

>> Phát hành 4 album nhạc Phạm Duy
>> Phạm Duy dị với Bích Khê
>> Nhạc sĩ Phạm Duy sẵn sàng cho sự ra đi!
>> Thêm 14 ca khúc của Phạm Duy được phổ biến
>> Thực phẩm duy trì vóc dáng
>> Ra mắt Trường ca Hàn Mặc Tử của Phạm Duy
>> Mini show mừng Phạm Duy thượng thọ
>> Người bạn Mỹ của nhạc sĩ Phạm Duy
>> Những đêm mini live show nhạc Phạm Duy
>> Đêm nhạc tri ân của nhạc sĩ Phạm Duy dành cho khán giả Hà Nội
>> Đêm nhạc giới thiệu hai CD Phạm Duy
>> Đêm nhạc Phạm Duy: Mơ về vẻ đẹp xưa
>> Đêm nhạc Phạm Duy - "Mơ giấc mộng dài
>> Đức Tuấn hát mừng sinh nhật nhạc sĩ Phạm Duy
>> Đêm nhạc Văn Cao - Phạm Duy - Trịnh Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.