Một thuộc cấp của Chu Vĩnh Khang bị sa thải, khai trừ đảng

09/04/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Một thuộc cấp thân tín của cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị sa thải và khai trừ khỏi đảng vì tham nhũng, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết.

AFP dẫn thông cáo của CCDI ngày 9.4 cho biết ông Guo Yongxiang đã bị sa thải và khai trừ khỏi đảng do “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”, cách dùng từ của Trung Quốc để ám chỉ hành vi tham nhũng.

Ông Guo là cựu Phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên, nơi ông Chu Vĩnh Khang giữ chức bí thư đảng ủy trong giai đoạn 1999-2002.

Reuters ngày 30.3 dẫn các nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc đã tịch thu tài sản trị giá ít nhất 90 tỉ nhân dân tệ (14,5 tỉ USD) của người thân gia đình và quan chức thân tín của ông Chu.

Hồi tháng 12.2013, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin thân cận với lãnh đạo chính phủ Trung Quốc tiết lộ rằng ông Chu bị quản thúc tại gia trong thời gian chính phủ điều tra cáo buộc tham nhũng chống lại ông này.

Các thuộc cấp thân cận nhất của ông Chu Vĩnh Khang lần lượt bị bắt và cả con trai của ông là Chu Bân cũng bị bắt. Nhưng chính quyền Trung Quốc hiện chưa có một tuyên bố chính thức nào về vụ điều tra tham nhũng ông Chu.

Ông Chu đạt đến đỉnh cao quyền lực khi trở thành Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc và giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp Trung ương (2002-2007). Khi đó, ông Chu Vĩnh Khang được xem là "ông trùm an ninh" ở Trung Quốc, theo Reuters.

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) hồi tháng 10.2013 dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu.

Phúc Duy

>> Thêm một thuộc cấp thân tín của Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng
>> Trung Quốc điều tra thuộc cấp thân tín của Chu Vĩnh Khang
>> Con trai của Chu Vĩnh Khang đã bị bắt
>> Ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng
>> Chu Vĩnh Khang đang bị quản thúc tại gia?
>> Ông Chu Vĩnh Khang bị tố mưu sát ông Tập Cận Bình
>> Rộ tin ông Chu Vĩnh Khang bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.