* Với kinh nghiệm hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực khảo thí, từng trải qua nhiều trọng trách, giảng viên đại học, Phó chủ tịch ABM... Ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của hình thức thi trắc nghiệm khách quan?
* Công việc cụ thể của ông tại Việt Nam lần này?
- Tôi sẽ có 5 ngày làm việc tại Việt Nam. Trong những ngày đó, tôi và Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ trao đổi ý kiến về những "ngóc ngách" của kỳ thi trắc nghiệm, ví dụ như đánh giá hiện trạng kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại Việt Nam; Kế hoạch đổi mới các kỳ thi - lộ trình từ năm 2006 đến 2009; Quy trình tổ chức thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ trong 2 kỳ thi trên; Các công tác chuẩn bị như ngân hàng câu trắc nghiệm, tài liệu, tập huấn, thi thử định cỡ đề, đánh giá kết quả đề và các công việc chuẩn bị khác. Tôi sẽ có văn bản góp ý về kỳ thi.
* Một trong những thế mạnh của ETS là khâu làm đề thi. Ngoài việc cử chuyên gia sang, ETS có dự định hỗ trợ về chuyên môn cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục không?
- Hiện có hơn 2.600 cán bộ công nhân viên làm việc tại trụ sở của ETS, trong đó có hơn 1.000 người có trình độ cao học và 600 tiến sĩ làm nhiệm vụ chế tạo đề thi. Tất cả các đề thi của ETS khi đưa ra thị trường phải bảo đảm tính chính xác cao nhất. ETS có doanh thu hằng năm rất lớn, hơn 1 tỉ USD/năm nên thu hút được các chuyên gia đầu ngành của các quốc gia. Trở lại sự hợp tác giữa Bộ giáo dục-ĐT Việt Nam và ETS, mới đây, Thứ trưởng Bành Tiến Long và Chủ tịch ETS đã ký cam kết hỗ trợ đào tạo chuyên gia cũng như hỗ trợ về chuyên môn cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Có nhiều hình thức để ETS giúp Cục Khảo thí chế tạo đề, ví dụ như ETS phối hợp với Cục Khảo thí cùng làm đề thi. Ở Hoa Kỳ, có rất nhiều người quan tâm đến Việt Nam. Bản thân tôi cũng như nhiều người Mỹ luôn mong muốn giúp đỡ Việt Nam trở thành nước đi đầu thế giới về giáo dục.
Thu Hồng
(thực hiện)
Bình luận