Hình thức thi trắc nghiệm rất phù hợp với học sinh VN

12/12/2005 22:43 GMT+7

Để chuẩn bị cho kỳ thi trắc nghiệm khách quan đối với môn Ngoại ngữ từ năm học 2006, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã mời GS Archie Lapointe (ảnh) - Giám đốc điều hành Phòng quan hệ quốc tế của Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (EST) sang tư vấn. Ngay khi vừa đặt chân đến Việt Nam, GS Archie đã có chuyến đi thực tế tại Trường THPT Gia Bình số 2 (Bắc Ninh) sáng 12.12. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với GS Archie.

* Với kinh nghiệm hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực khảo thí, từng trải qua nhiều trọng trách, giảng viên đại học, Phó chủ tịch ABM... Ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của hình thức thi trắc nghiệm khách quan?

- Đề thi trắc nghiệm khách quan có thể áp dụng rộng rãi, độ chính xác và độ bảo mật rất cao. Với hình thức này, người ta có thể đánh giá được trình độ trên số đông, nhưng không phải để chọn những thiên tài. Mỗi năm trên thế giới có trên 4 triệu người thi TOEIC, với hình thức thi thông thường không thể chấm hết từng đó bài trong khi thi trắc nghiệm có thể áp dụng công nghệ cao trong khâu chấm thi. Một ưu điểm nữa của hình thức thi này là loại bỏ hoàn toàn tính chủ quan của người chấm, đảm bảo tính khách quan cho bài thi gần như tuyệt đối. Đối với một nước có nhiều học sinh như Việt Nam hiện nay thì thi trắc nghiệm có thể đo lường chính xác và khách quan những gì học sinh biết và chưa biết. Hôm nay có 603 học sinh tham gia kỳ thi thử nhưng chỉ có vài trường hợp mắc sai sót đôi chút, theo tôi đó là tín hiệu tốt. Học sinh đã nắm khá chắc quy trình thi.

* Công việc cụ thể của ông tại Việt Nam lần này?

- Tôi sẽ có 5 ngày làm việc tại Việt Nam. Trong những ngày đó, tôi và Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ trao đổi ý kiến về những "ngóc ngách" của kỳ thi trắc nghiệm, ví dụ như đánh giá hiện trạng kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại Việt Nam; Kế hoạch đổi mới các kỳ thi - lộ trình từ năm 2006 đến 2009; Quy trình tổ chức thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ trong 2 kỳ thi trên; Các công tác chuẩn bị như ngân hàng câu trắc nghiệm, tài liệu, tập huấn, thi thử định cỡ đề, đánh giá kết quả đề và các công việc chuẩn bị khác. Tôi sẽ có văn bản góp ý về kỳ thi.

* Một trong những thế mạnh của ETS là khâu làm đề thi. Ngoài việc cử chuyên gia sang, ETS có dự định hỗ trợ về chuyên môn cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục không?

- Hiện có hơn 2.600 cán bộ công nhân viên làm việc tại trụ sở của ETS, trong đó có hơn 1.000 người có trình độ cao học và 600 tiến sĩ làm nhiệm vụ chế tạo đề thi. Tất cả các đề thi của ETS khi đưa ra thị trường phải bảo đảm tính chính xác cao nhất. ETS có doanh thu hằng năm rất lớn, hơn 1 tỉ USD/năm nên thu hút được các chuyên gia đầu ngành của các quốc gia. Trở lại sự hợp tác giữa Bộ giáo dục-ĐT Việt Nam và ETS, mới đây, Thứ trưởng Bành Tiến Long và Chủ tịch ETS đã ký cam kết hỗ trợ đào tạo chuyên gia cũng như hỗ trợ về chuyên môn cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Có nhiều hình thức để ETS giúp Cục Khảo thí chế tạo đề, ví dụ như ETS phối hợp với Cục Khảo thí cùng làm đề thi. Ở Hoa Kỳ, có rất nhiều người quan tâm đến Việt Nam. Bản thân tôi cũng như nhiều người Mỹ luôn mong muốn giúp đỡ Việt Nam trở thành nước đi đầu thế giới về giáo dục.

Thu Hồng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.