Thủ phạm cản trở nỗ lực giảm cân

28/12/2011 11:45 GMT+7

(TNO) Vi khuẩn trong ruột già của con người có thể kìm hãm hoạt động của chất béo nâu, còn gọi là “chất béo tốt” nhờ khả năng đốt cháy calorie nhanh và giúp chúng ta thon thả, theo trang tin Top News.

(TNO) Vi khuẩn trong ruột già của con người có thể kìm hãm hoạt động của chất béo nâu, còn gọi là “chất béo tốt” nhờ khả năng đốt cháy calorie nhanh và giúp chúng ta thon thả, theo trang tin Top News.

>> Giảm cân thông minh


Ảnh: Shutterstock 

Các chuyên gia Sandrine P. K. Claus và Jeremy Nicholson thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) đã quyết định xem xét làm thế nào hàng nghìn tỉ vi khuẩn như vậy, vốn trú ngụ trong ruột già và hỗ trợ tiêu hóa, có thể ảnh hưởng đến chất béo nâu.

Chất béo nâu đốt cháy calorie một cách nhanh chóng trước khi chúng có thể được tích trữ và tồn tại dưới dạng những khối nhỏ ở vùng cổ và các nơi khác, không giống như chất béo trắng “tập kết” quanh thắt lưng và mông.

Trong các cuộc thử nghiệm so sánh giữa chuột GF (tức chuột không có vi khuẩn ruột già) và chuột bình thường, các chuyên gia đã tìm được bằng chứng cho thấy những vi khuẩn này thật sự ảnh hưởng đến hoạt động của chất béo nâu.

Chất béo nâu ở chuột GF dường như hoạt động tích cực hơn, đốt cháy calorie nhanh hơn so với ở chuột thông thường.

Các vi khuẩn ruột già dường như cũng có liên hệ với sự khác biệt giới tính về trọng lượng.

Chuột đực bình thường nặng hơn và béo hơn so với chuột cái, nhưng những khác biệt đó biến mất ở chuột GF.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra những khác biệt lớn trong sự tương tác với các vi khuẩn đường ruột giữa chuột đực và chuột cái, từ đó có thể giúp lý giải tại sao dịch bệnh béo phì nghiêm trọng hơn và phát triển nhanh chóng ở phụ nữ.

Khám phá này có thể mở đường cho việc ngăn ngừa bệnh béo phì và thúc đẩy giảm cân, bao gồm cả những cách tiếp cận về mặt vi khuẩn và dược phẩm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Proteome Research.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.