Học từ hoạt động cộng đồng

18/07/2012 03:05 GMT+7

Là người đồng sáng lập chương trình Axon - mô hình học tập từ hoạt động cộng đồng, cựu SV trường ĐH Trinity (Mỹ) Ngô Thúy Anh vẫn hằng ngày nỗ lực đưa dự án của mình đến với cộng đồng.

4 năm học tập trong môi trường ĐH ở Mỹ đã đem đến cho Thúy Anh nhiều trải nghiệm về phương thức học tập từ hoạt động cộng đồng. Hứng thú với những trải nghiệm có được, từ ngày còn ở Mỹ, Thúy Anh đã ấp ủ ý tưởng thành lập một dự án phát triển mô hình này ở Việt Nam. Nghĩ là làm, cô cử nhân khoa Tâm lý Trường ĐH Trinity đã cùng bạn bè cho ra đời chương trình Axon ngay khi về nước.

Axon được thành lập vào ngày 12.6.2012, với mục đích giúp bạn trẻ phát triển những kỹ năng của bản thân và học tập kiến thức xã hội, dựa trên những trải nghiệm thực tế khi thực hiện các dự án vì lợi ích cộng đồng; đồng thời tạo sự kết nối giữa trường học và cộng đồng góp phần đưa mô hình học tập này vào chương trình giảng dạy.

Ngô Thúy Anh (phải) cùng bạn bè quốc tế trong một hoạt động cộng đồng ở Mỹ - Ảnh: nhân vật cung cấp
Ngô Thúy Anh (phải) cùng bạn bè quốc tế trong một hoạt động cộng đồng ở Mỹ - Ảnh: nhân vật cung cấp
 

Từ đầu, nhóm Thúy Anh đã xác định đối tượng chủ yếu của dự án là học sinh THPT vì nhận thấy các bạn ngoài việc học, ít có cơ hội tham gia các hoạt động tình nguyện khác. Chương trình sẽ giúp học sinh lên ý tưởng và thử sức làm một dự án có ích cho cộng đồng dưới sự hỗ trợ của sinh viên và hướng dẫn của các thầy cô giáo.

Để chuẩn bị kinh phí cho dự án, từ ngày còn học ở Mỹ, Thúy Anh đã cùng nhóm bạn tổ chức bán bánh kẹo gây quỹ và xin tài trợ từ trường cùng một số tổ chức khác. Vì đang trong thời kỳ “trứng nước” nên dự án gặp nhiều khó khăn trong việc vận động nhân lực. Thúy Anh cùng bạn bè kiên trì đến nhiều trường học ở TP.HCM giới thiệu về mô hình của mình. Cuối cùng, nội dung dự án đã thuyết phục Trung tâm cải tiến phương pháp dạy và học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đứng ra đồng tổ chức và bảo trợ. Số lượng học sinh đăng ký tham gia cũng đã vượt chỉ tiêu.

Bên cạnh việc tập trung theo đuổi và phát triển dự án Axon, dự định sắp tới của Thúy Anh là tìm hiểu về lĩnh vực quản lý nhân sự, hành vi tổ chức. Cô cho biết: “Việc am hiểu lĩnh vực này sẽ vừa giúp tìm cơ hội nghề nghiệp cho mình, vừa có ích cho hoạt động tình nguyện”.

Từ kinh nghiệm của một du học sinh, Thúy Anh chia sẻ: “Không nên xem việc đi du học chỉ vì mục đích lấy tấm bằng nước ngoài để dễ kiếm việc hay tìm việc lương cao. Quan trọng là mình phải thật sự cởi mở để xem khả năng thích nghi, hòa nhập của mình đến đâu và mình khám phá, học hỏi được gì ở nền văn hóa khác”. Thúy Anh cũng cho rằng, du học sinh nên tự tin và cần liều một chút. Liều là dám hành động biến ý tưởng trong đầu mình thành hiện thực. “Chỉ có sự tự tin, nghĩ mình sẽ làm được mới giúp mình vượt qua khó khăn để theo đuổi ý tưởng đến cùng. Mạnh dạn sẽ thành công”, Thúy Anh khẳng định.

Kỳ Dương

>> Học tập từ hoạt động cộng đồng
>> Cư dân mạng năng động hơn trong hoạt động cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.