Thiết bị điện từ khiến chim chóc mất phương hướng?

11/05/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Có vẻ như bức xạ nhân tạo từ việc sử dụng các thiết bị điện tử cùng với sóng vô tuyến từ các trạm phát sóng (trạm AM) đang trở thành vấn đề lớn đối với những loài chim di trú.

(TNO) Có vẻ như bức xạ nhân tạo từ việc sử dụng các thiết bị điện tử cùng với sóng vô tuyến từ các trạm phát sóng (trạm AM) đang trở thành vấn đề lớn đối với những loài chim di trú.


Chim di trú bị ảnh hưởng bởi sóng điện từ phát ra từ thiết bị điện tử - Ảnh: India Times 

Trong báo cáo trên chuyên san Nature, chuyên gia Henrik Mouritsen của Đại học Oldenburg (Đức) và một số chuyên gia khác đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu về tác động của sóng điện từ đối với chim di trú, được thực hiện trong 7 năm dài.

Theo đó, sóng điện từ của thiết bị điện tử, đặc biệt trong những khu đô thị lớn, dường như đã phá hoại la bàn từ của chim di trú châu u.

Để xác định phần của não chim xử lý thông tin định hướng, các nhà khoa học nhốt chim cổ đỏ trong các túp lều gỗ, một quá trình cho phép nhóm chuyên gia nghiên cứu khả năng định hướng dựa trên từ trường Trái đất của chim.

Kết quả cho thấy lũ chim dường như gặp vấn đề về định hướng đường bay cho đến khi các nhà khoa học phủ tấm nhôm lên các túp lều, hành động giúp giảm mức độ can thiệp của sóng điện từ.

Một nghiên cứu khác do chuyên gia John Phillip thuộc Viện Công nghệ Virginia (Mỹ) đã cho kết quả tương tự với dự án của ông Mouritsen về tác động của sóng điện từ với khả năng di trú của chim chóc.

Phi Yến

>> Lợi thế của chim di trú… mập
>> Theo dõi chim di trú qua thẻ điện tử
>> Dùng sóng điện từ ngắt động cơ ô tô
>> Bão mặt trời làm gián đoạn sóng vô tuyến Trái đất
>> Những đợt bùng nổ sóng vô tuyến bí ẩn ngoài vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.