Bí ẩn sứ mệnh X-37B

23/12/2013 09:00 GMT+7

Tấm màn bí mật bao phủ tàu không gian không người lái X-37B của Mỹ làm nảy sinh nhiều giả thuyết về chương trình tuyệt mật này.

 Chiếc X-37B đậu tại căn cứ không quân Vandenberg ở California - Ảnh: Spaceref.com
Chiếc X-37B đậu tại căn cứ không quân Vandenberg ở California - Ảnh: Spaceref.com

Tính đến tháng 12.2013, tàu X-37B do Tập đoàn Boeing chế tạo đã bay trên quỹ đạo trái đất hơn một năm kể từ khi được phóng tại mũi Canaveral, bang Florida ngày 11.12.2012. Trước đó, Mỹ đã 2 lần phóng thành công X-37B vào các năm 2010 và 2011. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ thông tin về chương trình này như đặc điểm kỹ thuật, công dụng của tàu cũng như mục đích của chương trình đều được giữ tuyệt mật ngoại trừ việc nó hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Theo tạp chí Spaceflight, Lầu Năm Góc nhiều lần khẳng định X-37B chỉ là công cụ thí nghiệm cho những công nghệ mới nhưng không công bố bất kỳ kết quả phân tích nào từ các chuyến bay của tàu.

Vũ khí không gian

Hồi đầu tháng, chuyên gia Konstantin Sivkov tại Học viện Các vấn đề địa chính trị của Nga nhận định với tờ Pravda rằng X-37B là vũ khí không gian của không quân Mỹ. Ông phân tích một máy bay ném bom B-2 Spirit được triển khai từ căn cứ Vandenberg ở California phải mất 17 giờ đồng hồ mới tới mục tiêu ở Kosovo, nhưng một tàu vũ khí không gian như X-37B có thể tiến hành cuộc tấn công tương tự chỉ trong một giờ. Vì thế, chuyên gia này cho biết Nga đang ráo riết phát triển các chương trình vũ khí không gian của mình. Trong đó bao gồm hệ thống Naryad-V, một loại vũ khí có thể tiềm phục trên quỹ đạo trong thời gian dài và phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu khi cần, cũng như các tên lửa diệt vệ tinh có khả năng vươn tới độ cao 1.500 km gắn trên chiến đấu cơ.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ với tờ The Washington Times rằng nếu xảy ra đụng độ với Trung Quốc, X-37B sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phá hủy các thiết bị cảm biến không gian, vốn có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu mục tiêu cho tên lửa DF-21D, được cho là “sát thủ diệt tàu sân bay” của Trung Quốc.

Chưa hết, cũng có chuyên gia khẳng định X-37B là một phần trong Chương trình tấn công toàn cầu tức thời của Lầu Năm Góc cùng với các vũ khí đã được thử nghiệm công khai lâu nay như thiết bị bay có tên Vũ khí siêu thanh tiên tiến (AHW) và tàu HTV-2 có tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh. Theo trang Before It’s News, chuyên đăng tải các giả thuyết giật gân về quân sự Mỹ, X-37B có khả năng tấn công bất cứ điểm nào trên trái đất một cách nhanh chóng bằng một loại vũ khí mang tên “Ngọn roi của Chúa” bắn ra động năng với cường độ cực lớn để phá hủy diện rộng. Trang này thậm chí còn trưng ra nhiều lập luận khẳng định chính các cuộc thử nghiệm X-37B gây nên các trận động đất cường độ nhỏ và tình trạng tăng mức phóng xạ ở khu vực hồ Michigan, đông bắc Mỹ hồi giữa năm 2012.

Do thám Trung Quốc ?

Một số ý kiến khác không đồng tình với giả thuyết X-37B là vũ khí tấn công mà khẳng định đây là một thiết bị do thám tinh vi. Trong lần hoạt động trên quỹ đạo năm 2012 của X-37B, chuyên gia David Baker đã nhận định với BBC rằng bộ cảm biến mới của tàu sẽ cho phép theo dõi sát sao trạm không gian Thiên Cung-1 được Trung Quốc thiết lập từ tháng 11.2011. Ông Baker nói rõ rằng một nhóm chuyên gia độc lập đã quan sát kỹ chuyển động của X-37B và nhận thấy quỹ đạo của nó luôn “lảng vảng” gần Thiên Cung-1. Ngoài ra, con tàu bí ẩn này còn có thể được dùng để theo dõi các mục tiêu dưới trái đất như Trung Đông và các khu vực chiến lược khác của Mỹ.

Trước vô số đồn đoán và giả thuyết từ tương đối hợp lý cho đến mang đậm màu sắc viễn tưởng trong thời gian qua, tờ USA Today dẫn lời John Pike, biên tập viên chính của chuyên trang quân sự - quốc phòng GlobalSecurity.org, nói nửa đùa nửa thật rằng có lẽ mục tiêu lớn nhất của Mỹ hiện nay là gây hoang mang lo lắng cho các đối thủ về sứ mệnh thật sự của X-37B.

Văn Khoa

>> Bí ẩn X-37B
>> Mỹ - Trung đua tàu không gian
>> Tỉ phú trình làng tàu không gian
>> Nga tìm tàu không gian bị rơi ở Siberia
>> Tàu không gian Odyssey lập kỷ lục
>> Tàu không gian Nhật trở về từ tiểu hành tinh
>> Tàu không gian Atlantis bị hoãn phóng đến trước ngày 29/8
>> NASA sẽ mua tàu không gian Nga
>> Giờ chót, NASA đảo ngược quyết định đưa tàu không gian Atlantis trở lại giàn phóng
>> Màn chắn cho tàu không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.