Nâng tầm năng lực cạnh tranh của sữa Việt

03/05/2013 05:30 GMT+7

Vinamilk vừa khánh thành Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam tại Bình Dương vào ngày 22.4. Đây là một trong những nhà máy hiện đại hàng đầu khu vực châu Á, được Vinamilk đầu tư chuyên sản xuất sữa bột cho trẻ em trong nước và xuất khẩu.

Sự ra đời của nhà máy tầm cỡ này có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của 700.000 trẻ mỗi năm, giúp Vinamilk có thêm nguồn cung cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhà máy có vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng

Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam do Vinamilk đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tại số 9 đại lộ Tự Do, Khu công nghiệp VSIP 1 - thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương trên diện tích 6 ha, trong đó diện tích xây dựng lên đến 35.000 m2, diện tích sàn tháp sấy gần 20.000 m2. Tổng số vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng (tương đương gần 100 triệu USD), nhà máy có công suất thiết kế 54.000 tấn sữa bột/năm và là một trong những nhà máy có công suất và mức độ tự động hóa cao của châu Á.

Ông Eric Bryars, Giám đốc điều hành Công ty GEA Process Engineering - đối tác xây dựng Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam, cho biết: “Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam ứng dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu của GEA, một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ xử lý và thiết bị của Đức”.


Dây chuyền khép kín, tự động hóa hoàn toàn - Ảnh: Vinamilk cung cấp

Công nghệ và thiết bị của nhà máy phù hợp cho sữa bột trẻ em, đảm bảo các dưỡng chất vitamin và khoáng chất không bị biến đổi trong quá trình chế biến. Đặc điểm nổi bật của hệ thống thiết bị công nghệ là giảm tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm ổn định, hiệu quả kinh tế cao, dây chuyền sản xuất khép kín, tự động hóa hoàn toàn từ khâu chế biến, đóng lon với hệ thống Robot đóng thùng và chất Pallet tự động…

Ông Eric Bryars khẳng định: “Tất cả người Việt Nam cần được biết rằng Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam được trang bị các hệ thống và dây chuyền sản xuất dinh dưỡng cho trẻ em lớn và hiện đại trên thế giới, và là nhà máy sản xuất sữa bột tại Việt Nam mang tầm vóc quốc tế như vậy. Với hai dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh, nhà máy đạt đẳng cấp thế giới này sẽ sản xuất 54.000 tấn sữa bột trẻ em mỗi năm, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho 700.000 trẻ mỗi năm”.

Buổi lễ khánh thành nhà máy diễn ra rất trọng thể với sự có mặt của nhiều đại diện lãnh đạo cơ quan ban ngành trung ương và địa phương, các đối tác nhà thầu và đối tác dinh dưỡng châu u... Mọi người đều vui mừng vì sự ra đời của nhà máy này sẽ góp phần giúp người tiêu dùng trong nước được sử dụng những sản phẩm tốt, xuất khẩu những sản phẩm sữa chất lượng cao của Việt Nam ra nước ngoài và tăng tốc đưa Vinamilk trở thành một trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỉ USD vào năm 2017.

Trong buổi lễ, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk, đã ký tặng “10.000 hộp sữa bột trẻ em Dielac Alpha” được sản xuất đầu tiên trên dây chuyền hiện đại tại nhà máy, tương đương giá trị 1 tỉ đồng cho trẻ em nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương.

Niềm tự hào của ngành sữa Việt

Được biết, sau khi đi vào hoạt động với công suất 54.000 tấn/năm, Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam sẽ giải quyết việc làm cho hơn 340 lao động, góp phần ổn định thị trường sữa bột trẻ em trong nước, nâng cao thị phần của Vinamilk và tăng sản lượng xuất khẩu sữa bột ra các nước trên thế giới.

Bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Hiện nay, sản phẩm sữa của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới, 50% sản lượng sữa bột của Vinamilk được xuất khẩu ra nước ngoài, chiếm 70% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk”.


Nhà máy hiện đại hàng đầu châu Á - Ảnh: Vinamilk cung cấp

Việc đưa vào hoạt động Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam cũng sẽ giúp Vinamilk tiếp tục tham gia bình ổn giá sữa cho trẻ em nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung, giúp người tiêu dùng trong nước được sử dụng những sản phẩm sữa tốt sản xuất trên dây chuyền khép kín, trang thiết bị hiện đại như các nước tiên tiến trên thế giới, không thua kém các sản phẩm sữa bột nhập khẩu, nhưng giá cả hết sức cạnh tranh, chỉ bằng một nửa so với giá của sản phẩm nhập khẩu. Từ đó, giải tỏa được tâm lý dùng sữa ngoại đang khiến cho trẻ em Việt Nam phải sử dụng sữa bột giá cao, đặc biệt là phân khúc sữa bột trẻ em, tạo niềm tin và chỗ đứng cho hàng Việt và thương hiệu sữa Việt ngày càng khẳng định xứng tầm thế giới.

Bà Mai Kiều Liên cho biết thêm: “Mục tiêu của Vinamilk là nâng tầm dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho các sản phẩm sữa bột trẻ em, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không thua kém sản phẩm nhập khẩu với giá cả hợp lý. Và đây cũng sẽ là nền tảng quan trọng giúp Vinamilk cụ thể hóa mục tiêu đạt doanh số 3 tỉ USD vào năm 2017, đưa Vinamilk trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới”.

Sự ra đời nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam hiện đại hàng đầu châu Á đã nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam và đồng thời ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới, đã có bề dày lịch sử cả trăm năm. Đây cũng là niềm tự hào của người Việt Nam đã xây dựng được những nhà máy hiện đại xứng tầm thế giới để từ đây sản phẩm sữa bột Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn tiếp tục hiện diện tại nhiều nước trên thế giới mang thương hiệu Vinamilk - niềm tự hào của thương hiệu Việt đã 37 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam.

Hiện nay, các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em của Vinamilk không chỉ được phát triển dựa trên cơ sở nghiên cứu thực tế tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam mà còn được hợp tác ứng dụng những thành tựu tiên tiến của thế giới với các đối tác dinh dưỡng hàng đầu thế giới như DSM, Lonza - Thụy Sĩ, Chris Hansen, Arla Foods - Đan Mạch.

Trong 5 năm qua (2008 - 2012), ngành hàng sữa bột Vinamilk đã tăng trưởng mạnh, doanh số trung bình hơn 30%/năm. Tính đến tháng 12.2012, thị phần sữa bột trẻ em của Vinamilk đã chiếm 25,8%, đứng đầu thị trường sữa bột trẻ em về sản lượng. Đặc biệt, trong 3 năm qua sản phẩm sữa bột của Vinamilk còn được xuất khẩu sang hơn 8 quốc gia trên thế giới với doanh số tăng trưởng trung bình trên 37%/năm.

Y Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.