Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga

07/05/2012 15:02 GMT+7

(TNO) Ông Vladimir Putin đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống trong buổi lễ bắt đầu vào lúc 11 giờ, giờ Moscow (14 giờ, giờ Việt Nam).

Đặt tay lên bản hiến pháp, ông Putin thề sẽ “tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của người dân” và bảo vệ an ninh Nga khi ông chính thức tiếp quản chức vụ từ Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev trong buổi lễ có sự tham dự của khoảng 2.000 khách mời.

“Tôi thề sẽ tôn trọng và tôn trọng và bảo vệ quyền và sự tự do của người dân, tuân thủ và bảo vệ hiến pháp Liên bang Nga với tư cách tổng thống Nga”, ông Putin tuyên thệ.

Trong lời tuyên thệ, ông cũng cam kết sẽ “bảo vệ chủ quyền, sự độc lập, an ninh và sự toàn vẹn của quốc gia và trung thành phụng sự người dân”.

Buổi lễ diễn ra tại sảnh đường Hội Thánh St.Andrew trong điện Kremlin trước các khán giả là những tầng lớp tinh hoa của Nga, gồm cả người vợ hiếm khi xuất hiện của ông Putin, Lyudmila, theo AFP.

Tân tổng thống Nga cam kết sẽ lãnh đạo một chương phát triển mới của đất nước và nói rằng những năm trước mắt mang tính quyết định với tương lai.

“Hôm nay, chúng ta bước vào một giai đoạn phát triển mới của đất nước... Những năm tới sẽ mang tính quyết định với số phận của nước Nga trong nhiều thập kỷ tới”, ông Putin phát biểu trong một bài diễn văn ngắn sau khi nhậm chức.

Đoàn xe hộ tống của tổng thống 60 tuổi đã chạy qua các đường phố trống vắng được bảo vệ bởi lực lượng an ninh dày đặc trên đường đến điện Kremlin.

Ngoài đệ nhất phu nhân Lyudmila, những nhân vật tham dự buổi lễ bao gồm người kế nhiệm nay trở thành tiền nhiệm Dmitry Medvedev và Đại giáo trưởng Kirill, người đứng đầu giáo hội Chính thống giáo Nga. Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi cũng có mặt trong số những người dự khán.

Theo RIA Novosti, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 150 người biểu tình phản đối việc ông Putin nhậm chức tổng thống cách điện Kremlin một khoảng ngắn.

** Ông Putin đã quay trở lại với chức vụ tổng thống sau bốn năm vắng mặt, trong đó ông đảm nhận chức thủ tướng, dưới quyền Tổng thống Dmitry Medvedev.

Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
 Ông Vladimir Putin tại một buổi lễ cầu nguyện hôm 6.5 - Ảnh: AFP

Ông Putin đã giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ ba trong cuộc bầu cử hồi tháng 3.

Hôm 6.5, hàng ngàn người biểu tình phản đối lễ chậm chức đã đụng độ với cảnh sát tại Moscow.

Nếu kết thúc nhiệm kỳ sáu năm, ông Putin sẽ trở thành nhà lãnh đạo Nga nắm quyền lâu năm nhất kể từ thời Joseph Stalin.

Tuy nhiên, theo BBC, ông Putin phải đối mặt với nhiều vấn đề trong lần quay trở lại điện Kremlin này. Hệ thống chính trị do ông thiết lập đã bắt đầu thể hiện sự rạn nứt, tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại và tình trạng bạo lực tại vùng Bắc Caucasus vẫn tiếp diễn.

Cách đối phó với làn sóng biểu tình chống đối nổ ra từ tháng 12 năm ngoái cũng sẽ là một thử thách quan trọng cho chính phủ của ông Putin.


Ông Putin bước vào điện Kremlin ngày 7.5 - Ảnh: AFP

 
Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga tại điện Kremlin ngày 7.5 - Ảnh: AFP

 
Một người phụ nữ đi ngang qua truyền hình trực tiếp ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga tại điện Kremlin ngày 7.5 - Ảnh: AFP

 
Cảnh sát Nga đụng độ với người biểu tình phản đối ông Putin ngày 6 và 7.5 - Ảnh: AFP

Sơn Duân - Phúc Duy

>> Chi tiết buổi lễ nhậm chức của tổng thống Putin
>> Nóng" trước lễ nhậm chức của tân tổng thống Nga
>> Mỹ - Nga hội đàm cấp cao
>> Anonymous dọa phá hỏng lễ nhậm chức của ông Putin
>> Lãnh đạo Nga tuần hành nhân ngày quốc tế lao động
>> Biểu tình phản đối kết quả bầu cử Nga
>> Tổng thống Mỹ chúc mừng ông Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.