Tư lệnh hải quân Myanmar nhậm chức phó tổng thống

15/08/2012 21:55 GMT+7

(TNO) Quốc hội Myanmar vào hôm nay, 15.8, đã bổ nhiệm Tư lệnh hải quân Nyan Tun vào vị trí phó tổng thống thay thế cho nhân vật có quan điểm bảo thủ Tin Aung Myint Oo.

Đô đốc Nyan Tun, người được biết đến như một nhân vật có đường lối chính trị ôn hòa, đã được lựa chọn bởi các nghị sĩ thuộc giới quân đội tại quốc hội. Nhóm các quân nhân này chiếm 1/4 số lượng nghị sĩ quốc hội và có quyền chọn một trong hai phó tổng thống.

Việc bổ nhiệm sĩ quan 58 tuổi đã được Ủy ban bầu cử phê chuẩn, theo thông báo của Chủ tịch Thượng viện Khin Aung Myint tại phiên họp lưỡng viện ở thủ đô Naypyidaw.

Một nghị sĩ thuộc giới quân đội giấu tên nhận xét về ông Nyan Tun với AFP: “Ông ấy rất kín đáo và được xem là người mềm dẻo. Ông ấy có ba con và có cuộc sống bình thường”.

Người tiền nhiệm Tin Aung Myint Oo, một nhân vật bảo thủ nổi tiếng có quan hệ thân cận với cựu Thống chế Than Shwe, đã từ chức vào tháng 7 với lý do được thông báo là vì bệnh tình, làm rộ lên những tin đồn về một cuộc đấu đá quyền lực giữa phái ôn hòa và phái bảo thủ tại Myanmar.

Kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái, Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng lãnh, đã thực thi những thay đổi ấn tượng, bao gồm việc phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị và việc thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi được bầu vào quốc hội.

Theo AFP, ứng cử thứ nhất cho vị trí phó tổng thống của quân đội, Thủ hiến Yangon Myint Swe, một viên tướng về hưu, đã không được phê chuẩn vì con rể của ông là công dân Úc và theo quy định hiến pháp, ông không đủ tư cách để được chọn.

Sơn Duân

>> Myanmar tăng cường giới nghiêm ở bang Rakhine
>> Myanmar phạt tù 92 công dân Thái Lan
>> Myanmar thay những bộ trưởng bảo thủ
>> Bà Aung San Suu Kyi bị cấm gọi Myanmar là "Miến Điện
>> Coca-Cola “tái ngộ” Myanmar sau nửa thế kỷ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.