Công đoàn Singapore sa thải cán bộ nói ẩu trên Facebook

08/10/2012 16:14 GMT+7

(TNO) Một nữ cán bộ Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) bị sa thải vào hôm nay sau khi đưa lên Facebook cá nhân bình luận mang tính kì thị sắc tộc vào tối qua 7.10.

Bà Amy Cheong, trợ lý giám đốc Ban quản lý Thành viên, đã bị NTUC sa thải với hiệu lực tức thì ngay trong sáng 8.10.

Tối chủ nhật 7.10, bà Cheong viết trên Timeline của mình lời phàn nàn về tiếng ồn từ một đám cưới của người gốc Malay ở tầng trệt khu chung cư dành cho người có thu nhập thấp cạnh nhà bà.

Không chỉ phàn nàn bình thường, bà Cheong dùng những thán từ thô tục và danh từ mang tính xúc phạm đối với người Malay. Bà cũng gay gắt ám chỉ người Malay có tỉ lệ li hôn cao.

Phát biểu của bà Cheong lập tức “hứng đá” khốc liệt. Trang Facebook NTUC Membership của bộ phận mà bà Cheong quản lý cũng ngay lập tức tràn ngập phản ứng giận dữ của công chúng.

Bà Cheong liền nhanh chóng có lời xin lỗi cho “bình luận ngu xuẩn” của mình trên trang cá nhân lẫn trang của NTUC.

Tuy nhiên, “bão táp” càng lúc càng dữ dội khiến bà đóng cửa trang cá nhân.

Dù vậy, “mặt tiền” Facebook của bà với lời bình luận xúc phạm đã được cư dân mạng nhanh tay chụp lại và phổ biến trên cả Twitter với hàng trăm bình luận phản đối.

Đồng thời trên Facebook, tài khoản Fire Amy Cheong (sa thải Amy Cheong) và Stop Racism in Singapore (Hãy chấm dứt tệ phân biệt sắc tộc ở Singapore) ra đời, lập tức được hàng ngàn người ủng hộ.

NTUC ngay trong đêm 7.10 cũng lên tiếng trên Facebook cho biết họ đang điều tra về “bình luận không đứng đắn” được nói là do một cán bộ của mình đưa ra trên mạng xã hội.

“Phong trào Công nhân lấy chủ trương tập hợp toàn thể là phương châm hành động, và không chấp nhận bất kì lời nói hay hành động nào có tính nhạy cảm hay xúc phạm đối với bất kì cộng đồng nào”, NTUC trấn an.

Singapore là một quốc gia đa sắc tộc, gồm 3 nhóm chủ yếu: người Hoa, người Malay và người Ấn, trong đó người Hoa chiếm đa số với gần 75%, và người Malay chiếm khoảng 13%.

Hòa hợp sắc tộc được coi là một trong những chiến lược sống còn của chính phủ nhằm tránh bất ổn chính trị. Báo chí và ngành nghệ thuật nước này vì thế bị cấm tuyệt đối việc đụng chạm đến những vấn đề gai góc về sắc tộc.

Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi NTUC ngay trong sáng 8.10 đã ra quyết định đuổi việc bà Cheong.

Tổng thư ký NTUC Lim Swee Say, người đồng thời giữ chức Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, cho biết: “NTUC đã chấm dứt công việc của bà Amy Cheong, trợ lý giám đốc Ban quản lý Thành viên, với hiệu lực tức thì sau khi xác minh chính bà đã đăng trên Facebook cá nhân bình luận xúc phạm vào ngày 7.10.2012”.

“Chúng tôi lấy làm tiếc vì xảy ra việc này”, ông Lim nói them, đồng thời cũng nhắc lại: “Bà Cheong rất ân hận và cũng đã xin lỗi về sự bất cẩn nghiêm trọng trong phán xét của mình”.

Trang Yahoo! News cho hay theo “lý lịch” trên Facebook cá nhân (trước khi bị đóng cửa), bà Cheong tốt nghiệp đại học tại Đại học Tây Úc (University of Western Australia).

Trước đây, cũng trên Facebook, bà Cheong từng viết: “Nên cấm đám cưới tổ chức ở tầng trống của chung cư. Nếu anh không đủ tiền để tổ chức một đám cưới đàng hoàng, tốt nhất anh đừng kết hôn. Chấm hết”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Dược phẩm trôi nổi gây chết người ở Singapore
>> Singapore bỏ lệnh cấm điện thoại camera trong quân đội
>> Cú lừa ảnh chấn động Singapore
>> Singapore tăng học phí với học sinh nước ngoài
>> “Luật chanh” ở Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.