Robot sứa

21/03/2012 16:04 GMT+7

(TNO) Các kỹ sư Mỹ cho hay đã chế tạo thành công một loại robot chạy bằng nhiên liệu hydrogen có thể di chuyển trong nước như sứa.

(TNO) Các kỹ sư Mỹ cho hay đã chế tạo thành công một loại robot chạy bằng nhiên liệu hydrogen có thể di chuyển trong nước như sứa.


Ấn tượng với robot sứa - Ảnh: Virginia Tech

Dự án phát triển robot, biệt danh là Robojelly, đang trong giai đoạn đầu nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có thể triển khai loại robot này trong các chiến dịch cứu hộ dưới nước trong tương lai.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Smart Materials and Structures, trưởng nhóm Yonas Tadesse của Viện Công nghệ Virgina cho biết động tác bơi đơn giản của sứa đã biến chúng thành mô hình lý tưởng cho cuộc nghiên cứu.

Để bắt chước chuyển động của sứa, Robojelly được làm từ hợp kim nhớ vị trí, tức các vật liệu “ghi nhớ” hình dạng ban đầu.

Rô bốt được cung cấp nhiên liệu bằng các phản ứng hóa học sinh nhiệt giữa oxygen và hydrogen trong nước và platinum ở bề mặt.

Nhiệt độ từ những phản ứng này được chuyển đến các cơ nhân tạo của rô bốt, phục hồi hình dạng ban đầu của hợp kim.

Điều này nghĩa là Robojelly có thể tái tạo nhiên liệu từ môi trường xung quanh chứ không dựa vào nguồn cung cấp bên ngoài.

Theo lý thuyết, robot này sẽ không bao giờ hết nhiên liệu.

Trưởng nhóm Tadesse cho biết, đây là cuộc thí nghiệm đầu tiên chế tạo thành công một robot dưới nước dùng hydrogen làm nhiên liệu cung cấp.

Hạo Nhiên

>> Robot chạy bằng năng lượng sóng vượt qua Thái Bình Dương
>> Robot cứu hỏa trên tàu
>> Găng tay rô bô
>> Robot chạy bộ lập kỷ lục về tốc độ
>> Ghép não người vào robot

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.