Nga không thuê lại trạm radar phòng thủ tên lửa ở Azerbaijan

11/12/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Azerbaijan ngày 10.12 thông báo quân đội Nga vừa xác nhận sẽ không thuê lại trạm radar Gabala tại nước này, theo hãng tin RIA Novosti.

(TNO) Bộ Ngoại giao Azerbaijan ngày 10.12 thông báo quân đội Nga vừa xác nhận sẽ không thuê lại trạm radar Gabala tại nước này, theo hãng tin RIA Novosti.

Trạm radar Gabala có 1.100 nhân viên và có khả năng theo dõi các đợt phóng và quỹ đạo bay của tên lửa trên lãnh thổ của Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ, Iraq, Úc cũng như phần lớn của châu Phi, một phần của Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương.

Hợp đồng thuê trạm radar Gabala được hai bên ký vào năm 2002 và sẽ hết hiệu lực vào ngày 24.12 năm nay.  Moscow và Baku đã mất hơn một năm để đàm phán về việc kéo dài thời hạn thuê trạm radar Gabala tới năm 2025.

Nga không thuê lại trạm radar phòng thủ tên lửa ở Azerbaijan
Trạm radar Gabala - Ảnh: AFP

Giá thuê hiện tại là 7 triệu USD/năm, trong khi giới chức Azerbaijan muốn tăng mức giá này lên tới 300 triệu USD/năm, theo báo Kommersant.

Cả giới chức Nga và Azerbaijan đều không có bất kỳ bình luận nào về giá thuê trạm radar Gabala được thương lượng. Tuy nhiên, một quan chức Azerbaijan cho hãng tin Trend hay rằng giá thuê trạm Gabala hiện nay chỉ mang tính “tượng trưng”. Quan chức này cho biết thêm, khu vực trạm này sẽ được xây thành khu nghỉ dưỡng.

Hồi tháng 9, Chỉ huy lực lượng không gian Nga khi đó là Oleg Ostapenko nói rằng Moscow sẽ thay trạm radar Gabala bằng một trạm mới ở thành phố Armavir, miền nam của Nga.

Văn Khoa

>> Nghịch lý quan hệ Nga - Mỹ
>> Thủ tướng Nga nắm tài liệu mật về người ngoài hành tinh?
>> Đối thoại chiến lược Việt - Nga lần thứ 5
>> Nga tố Mỹ chơi trò Chiến tranh lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.