Can thiệp mạnh vào tỷ giá, lãi suất

25/11/2009 23:39 GMT+7

* Tăng tỷ giá kèm bán ngoại tệ can thiệp * Các tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước sẽ bán ngoại tệ cho NHNN * Trần lãi suất cho vay được nâng lên 12%/năm Mời nghe đọc bài

Một loạt quyết định quan trọng về tỷ giá và lãi suất đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành hôm qua đã tác động rất mạnh đến thị trường tiền tệ.

Điều chỉnh lãi suất cơ bản

Hôm qua NHNN quyết định điều chỉnh lãi suất cơ bản (LSCB) tăng từ 7%/năm lên 8%/năm. LS tái cấp vốn tăng từ 7%/năm lên 8%/năm, LS chiết khấu tăng từ 5%/năm lên 6%/năm, thời điểm áp dụng là 1.12.2009. Như vậy, kể từ 1.12, LS cho vay tối đa của các ngân hàng thương mại sẽ được nâng lên 12%/năm thay vì 10,5%/năm như hiện nay.

Khi có can thiệp mạnh, kèm điều chỉnh tỷ giá và các biện pháp khác đi kèm, thị trường sẽ có một mặt bằng khác.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Nguyễn Văn Giàu

Trong buổi gặp mặt báo chí sáng 25.11, ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc NHNN tiết lộ: Hướng sắp tới LSCB sẽ là LS tái cấp vốn (LS cho vay giữa NHNN và các tổ chức tín dụng), còn LS cho vay giữa tổ chức tín dụng và khách hàng sẽ do hai bên tự thỏa thuận

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Công thương VN cho biết: "Với việc tăng LSCB, các ngân hàng sẽ dễ thở hơn trong việc huy động vốn cũng như cho vay". Chuyên gia này giải thích: Vào thời điểm hiện tại, do chính sách hỗ trợ LS, cộng với LSCB chỉ 7%, LS cho vay khá thấp khiến nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng rất mạnh và ngân hàng không đáp ứng đủ nhu cầu. Khi LS cho vay tăng, doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc nhiều hơn khi vay vốn và cầu tín dụng sẽ giảm bớt độ "nóng"

* Tác động mạnh nhất của thông tin trên là giá USD trên thị trường tự do ngày 25.11 đã lập tức giảm mạnh 300 – 400 đồng/USD, xuống còn 19.400 – 19.500 đồng/USD. Điều này kéo theo giá vàng SJC cũng giảm về 28,6 triệu đồng/lượng sau khi tăng mạnh lên 28,84 triệu đồng/lượng vào sáng 25.11.

* Giá một số loại ngoại tệ của các ngân hàng hôm qua tăng mạnh so với 1 tuần trước đó. Chẳng hạn AUD tăng 153 đồng, lên 17.694 đồng/AUD; CAD tăng 141 đồng, lên 18.053 đồng/CAD; EUR tăng 561 đồng, lên 28.747 đồng/EUR; GBP tăng 109 đồng, lên 31.809 đồng/GBP; SGD tăng 202 đồng, lên 13.827 đồng/SGD…

* Giá vàng thế giới hôm qua tăng thêm 11 USD/ounce (so với giá chiều ngày 24.11), lên 1.178 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá bán vàng SJC lên 28,84 triệu đồng/lượng nhưng đến chiều giảm về 28,6 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với ngày 24.11. Thị trường vàng giao dịch ổn định. (T.Xuân)

Can thiệp mạnh kèm điều chỉnh tỷ giá

Ngoài việc tăng LSCB, NHNN cũng tăng mạnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Cụ thể, mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng cho ngày 26.11.2009 là 17.961 VND/USD. Tỷ giá tăng nhưng biên độ tỷ giá mới cho giao dịch mua bán giao ngay giữa USD và VND được điều chỉnh giảm từ +/-5% còn +/-3% từ ngày 26.11.2009. Theo đó, tỷ giá trần giao dịch ngày 26.11 sẽ là 18.500 VND/USD.

Giải thích về khoảng cách giữa tỷ giá trần của NHNN là 18.500 VND/USD với mức gần 20.000 VND/USD trên thị trường tự do, ông Nguyễn Văn Giàu nói: "Đó là vì thị trường chịu áp lực mạnh của yếu tố tâm lý và chưa có sự can thiệp mạnh của NHNN. Khi có can thiệp mạnh, kèm điều chỉnh tỷ giá và các biện pháp khác đi kèm, thị trường sẽ có một mặt bằng khác".

Ông Giàu cũng tiết lộ, trong thời gian ngắn tới, Thủ tướng sẽ có văn bản yêu cầu các tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước đang nắm giữ một lượng lớn ngoại tệ trên tài khoản bán ngoại tệ cho NHNN để tăng cung ngoại tệ trên thị trường, giảm áp lực về nhu cầu ngoại tệ. Theo ông Giàu, tổng số ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi của doanh  nghiệp hiện khoảng 10,3 tỉ USD, trong đó một phần lớn là từ các tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước.

Chiều cùng ngày, phản ứng của các ngân hàng thương mại trước các quyết định của NHNN có vẻ khá dè dặt. Nhiều lãnh đạo ngân  hàng cho biết, họ vẫn đang chờ các động thái tiếp theo của NHNN mà đặc biệt là việc can thiệp thị trường ngoại tệ sẽ diễn ra như thế nào. "Nếu NHNN công bố là sẽ bán ngoại tệ can thiệp cho tất cả các ngân hàng có trạng thái ngoại tệ âm quá 5% thì tình hình sẽ dịu bớt nhanh hơn bởi sau đó đằng nào NHNN cũng mua được nguồn ngoại tệ lớn từ các tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước", lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng cổ phần lớn nói. Vị này giải thích thêm: Trong khi chưa mua được ngoại tệ của khách hàng thì việc chuyển đổi một phần nguồn ngoại tệ huy động thành ngoại tệ bán (được đảm bảo bằng cam kết bán hỗ trợ của NHNN) sẽ làm cung ngoại tệ tăng nhanh hơn là đợi đến khi có can thiệp chính thức.

Sàn vàng "té nước theo mưa"

Chiều 25.11, một số nhà đầu tư vàng gọi điện tới Báo Thanh Niên phản ánh hiện tượng nhiều trung tâm giao dịch vàng (TTGDV) trong buổi sáng đã tăng rất mạnh giá vàng theo mức tăng của tỷ giá mới, dù ngày 26.11.2009 mới là ngày có hiệu lực. Mức giá vàng tại các TTGDV ACB, Sacombank, vàng Việt Nam (VGB)... đều lên 26,254 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, nếu theo mức tỷ giá hiện hành (ngày 25.11) thì giá vàng chỉ khoảng 25,426 triệu đồng/lượng.

Tổng giám đốc một TTGDV lớn cho biết: "Bình thường thì các sàn vàng đều phải cân bằng trạng thái với nước ngoài nên khi tỷ giá tăng là phải tăng theo ngay". Ông này nói rằng: Do tỷ giá phải tính theo tỷ giá thị trường tự do vào thời điểm giáp ranh nên giá vàng mới tăng đột biến.

 Tỷ giá chính thức chưa tăng, giá vàng trong sàn đã tăng - Ảnh: Ngọc Thắng


Thực ra, nếu phải cân bằng trạng thái ở nước ngoài và phải mua ngoại tệ thì tất cả các sàn vàng đều phải tính với giá thỏa thuận tương tự như thị trường tự do. Trong ngày 25.11, giá USD tại thị trường tự do giảm sau khi có thông tin NHNN can thiệp mạnh vào tỷ giá nên giải thích của vị tổng giám đốc trên là không thuyết phục.

Trên thực tế, cũng trong ngày 25.11, sàn giao dịch Vàng thế giới (VTG) vẫn giữ mức giá hơn 25 triệu đồng/lượng. Ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc VTG từ chối bình luận về giá của các sàn vàng khác mà chỉ nói: "Chúng tôi chưa điều chỉnh giá vàng theo tỷ giá mới mà giá vàng tại VTG vẫn bám sát giá của Vietcombank".

Còn giải thích về lý do giá vàng trong sàn vàng ACB tăng đột biến so với mức tăng của giá vàng thế giới, ông Nguyễn Đức Thái Hân, Phó tổng giám đốc ACB cho biết: Giá tăng là do cung cầu và mua bán của nhà đầu tư. "Những lần điều chỉnh tỷ giá trước đây, giá vàng trong sàn cũng có những biến động tương tự nhưng lúc nhanh, lúc chậm mà thôi", ông Hân nói thêm. Trong sáng 25.11, giá vàng thế giới chỉ tăng khoảng 10 USD/ounce (1 ounce = 0,83 lượng) trong khi giá vàng trong sàn tại VN tăng tới hơn 800.000 đồng/lượng.

Nhiều nhà đầu tư thực hiện vay vàng bán trước đó bị rơi vào tình trạng xử lý cắt lỗ khi giá đột ngột tăng mạnh khoảng 1 triệu đồng/lượng. Một số người bị xử lý tài khoản cho rằng sàn vàng đã cố tình đẩy giá vàng lên cao để xử lý tài khoản của họ. Tuy nhiên các chủ sàn vàng lại cho rằng ngay khi có thông tin NHNN tăng tỷ giá, hầu hết các nhà đầu tư đều đặt lệnh mua và chính tình trạng tranh mua trên thị trường đã góp phần đẩy giá vàng tăng.

Hoàng Ly - Thanh Xuân

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.