Tiếp viên Jetstar Pacific ra “tối hậu thư”

22/12/2008 23:20 GMT+7

Tranh chấp lao động đang xảy ra căng thẳng ở Jetstar Pacific Airlines - hãng hàng không đang ngập trong thua lỗ.

Tối 21.12, hơn 60 tiếp viên của hãng Jetstar Pacific Airlines (JP) cùng đại diện công đoàn đã có buổi đối thoại trực tiếp với Tổng giám đốc của hãng. Trước đó 9 ngày, tập thể tiếp viên của JP đã gửi đơn kiến nghị nêu ra 13 yêu cầu đề nghị lãnh đạo JP giải quyết. Nội dung bao gồm: công ty phải tính đúng quy định về tiền lương làm việc trong các ngày lễ/tết; không cắt tiền ăn và làm vệ sinh trên chuyến bay; tăng tiền trang điểm; không được trừ tiền huấn luyện đào tạo 300.000 đồng/tháng; nâng cấp công cụ lao động; xem lại cách quản lý, điều hành để tránh thất thoát làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc chi tiêu của công ty và việc làm của nhân viên; thông báo cho tiếp viên biết tiền bảo hiểm nhân mạng (trong trường hợp xảy ra tai nạn hàng không) và đưa ra bằng chứng công ty đã đóng bảo hiểm…

Một tiếp viên của JP - chị N.T.A - cho biết: Tiếp viên hàng không tốn nhiều tiền mua mỹ phẩm trang điểm nhưng mỗi năm công ty chỉ cấp tiền trang điểm có 500.000 đồng là quá ít, đã vậy lại còn không được lĩnh bằng tiền mặt mà công ty trả bằng phiếu mua hàng. Trả lời câu hỏi nếu công ty công bố chính thức về số tiền thua lỗ thì các tiếp viên có chia sẻ, nhiều tiếp viên cho biết, sẵn sàng chia sẻ với khó khăn của công ty nhưng sự chia sẻ đó phải đảm bảo công bằng. Chuyện công ty bị lỗ, thu nhập của tiếp viên bị giảm mà lương của Tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc vẫn giữ như cũ là không thể chấp nhận được.

Kết thúc cuộc đối thoại giữa ban điều hành công ty và tập thể tiếp viên, một số tiếp viên tham dự cuộc họp cho rằng, họ chưa cảm thấy thỏa mãn với cách trả lời của lãnh đạo JP. Theo chị N.H.A, có những kiến nghị của tiếp viên, trong các văn bản luật đã ghi rất rõ như nếu làm việc trong các ngày lễ/tết thì được hưởng 300% lương nhưng đại diện công ty vẫn cố tình giải thích vòng vo... Biên bản của buổi đối thoại không được các tiếp viên chấp nhận.

Tập thể các tiếp viên ra "tối hậu thư" cho ban lãnh đạo về khả năng sẽ đề nghị công đoàn công ty tổ chức đình công theo đúng pháp luật nếu các kiến nghị không được giải đáp thỏa đáng. Nhưng "tối hậu thư" này đã được Ban điều hành JP xin khất đến ngày 28.12 sẽ có câu trả lời.

  Xuân Toàn

* Pacific Airlines trở thành Jetstar Pacific Airlines
* Xung quanh việc Pacific Airlines mang tên mới - Jetstar Pacific
* Hậu trường việc đổi thương hiệu của Pacific Airlines
* Jetstar Pacific được phép cơ cấu lại vốn
* Vì sao Jetstar Pacific không được bay quốc tế?
* Jetstar Pacific thua lỗ, trách nhiệm của ai?
* Giải quyết kiến nghị của Jetstar Pacific

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.