Độc quyền cột điện

26/12/2009 00:35 GMT+7

Tập đoàn bưu chính - viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa gửi đơn "kêu cứu" tới Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Công thương về vấn đề thuê cột điện của Tập đoàn điện lực (EVN).

Lý do là nhờ lợi thế độc quyền về cột điện, EVN đưa ra một mức giá thuê mới tăng từ 4 - 8 lần so với giá cũ khiến cho VNPT và các doanh nghiệp viễn thông khác như Viettel, FPT… bị sốc.

Khi người thuê chưa đồng ý với mức giá mới, EVN đe dọa sẽ đơn phương dỡ bỏ hệ thống cáp viễn thông hiện đang treo thuê trên cột của EVN.

Bên cạnh việc sử dụng ưu thế độc quyền về cột điện của mình để chèn ép doanh nghiệp khác, còn một chuyện thú vị khác giữa EVN và VNPT mà ít người đề cập tới.

Vào thời điểm hiện tại, VNPT đã trở thành ông "cựu độc quyền" trong lĩnh vực viễn thông, còn EVN thì vẫn là doanh nghiệp độc quyền 100% trong lĩnh vực điện cũng như cung cấp dịch vụ cho thuê cột điện. Trong khi giá cước viễn thông của VNPT liên tục giảm để cạnh tranh với các hãng khác thì giá điện của EVN liên tục tăng. Kèm theo đó, EVN còn chơi một cú "đại nhảy vọt" về giá thuê cột điện khiến cho VNPT và nhiều doanh nghiệp viễn thông khác "chết ngất".

Trên thực tế, việc chèn ép các doanh nghiệp như VNPT, Viettel, FPT cũng là gián tiếp làm tổn hại lợi ích của người tiêu dùng bởi khi giá thuê cột điện tăng vọt, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gặp khó khăn hơn khi giảm cước cho người tiêu dùng.

Được biết, Bộ Công thương đã có công văn đề nghị EVN và VNPT tiếp tục đàm phán để sớm thống nhất về giá  thuê cột điện treo cáp thông tin. Trong trường hợp thỏa thuận hai bên chưa đi đến thống nhất, Bộ đề nghị EVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dừng việc tháo dỡ cáp thông tin treo trên cột điện lực để thông tin được thông suốt, đảm bảo lợi ích xã hội.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.