Virus HIV có nguồn gốc cách đây hàng triệu năm

26/01/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Nguồn gốc của virus HIV gây bệnh AIDS đã có cách đây hàng triệu năm, thay vì hàng ngàn năm như đánh giá trước đây, theo các nhà khoa học Mỹ.

(TNO) Nguồn gốc của loại virus HIV gây bệnh AIDS đã có cách đây hàng triệu năm, thay vì hàng ngàn năm như đánh giá trước đây, theo các nhà khoa học Mỹ.

Trên chuyên san PLoS Pathogens, các nhà khoa học tại Đại học Washington và Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở thành phố Seattle tường thuật rằng một loại virus có các đặc tính tương tự virus gây suy giảm miễn dịch con người đã xuất hiện trong loài khỉ châu Phi cách đây từ 5 đến 12 triệu năm.

Mặc dù HIV mới xuất hiện ở người trong thế kỷ 20 khi một loại virus giống HIV lây từ vượn sang người, song các nhà khoa học cho rằng các virus tương tự đã xuất hiện ở loài khỉ rất lâu trước đó.

Các nghiên cứu di truyền trước đây gợi ý những virus liên quan xuất hiện cách đây hàng chục ngàn năm.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã tìm hiểu dấu hiệu di truyền của loại virus giống HIV ở một số loài linh trưởng, gồm vượn, khỉ đột, đười ươi và khỉ.

Những biến đổi gien trong hệ miễn dịch của chúng gợi ý rằng các virus nói trên đã sinh ra cách đây từ 5 đến 16 triệu năm trước, theo BBC hôm 25.1.

Kết luận trên có thể giúp hiểu nhiều hơn về HIV và AIDS, theo nghiên cứu.

“Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu tốt hơn cơ chế hoạt động của virus”, nhà khoa học Sam Wilson thuộc Trung tâm nghiên cứu virus thuộc đại học Glasgow (Scotland) nói với BBC.

Sơn Duân

>> Lớp phủ hạt nano bạc giúp "áo mưa" khử HIV
>> Khoảng 25.000 trẻ em bị nhiễm, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
>> Vắc xin ngăn chặn sự phát triển của virus HIV
>> Mỗi tháng có 1.000 người nhiễm mới HIV
>> Phát hiện bệnh mới giống HIV/AIDS ở châu Á
>> Những bước tiến mới trong điều trị HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.