Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên không nên thử hạt nhân

25/04/2012 14:27 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã gửi một thông điệp ngầm đến đất nước láng giềng CHDCND Triều Tiên, cảnh báo nước này không nên thực hiện vụ thử hạt nhân mà giới quan sát tin rằng sắp sửa diễn ra.

(TNO) Trung Quốc đã gửi một thông điệp ngầm đến đất nước láng giềng CHDCND Triều Tiên, cảnh báo nước này không nên thực hiện vụ thử hạt nhân mà giới quan sát tin rằng sắp sửa diễn ra.

Hôm 24.4, hãng Reuters dẫn lời một nguồn tin cao cấp có mối quan hệ gần gũi với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cho biết CHDCND Triều Tiên gần như đã hoàn tất quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 3.

Động thái này sẽ thu hút thêm những lời chỉ trích của quốc tế sau vụ phóng tên lửa thất bại trong tháng này.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói trong cuộc họp báo hôm 25.4: “Hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á liên quan đến lợi ích quốc gia của Trung Quốc và cũng liên quan đến lợi ích của mọi bên can dự”.


 Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tham dự buổi lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập quân đội nước này hôm 25.4 - Ảnh: AFP

Khi được hỏi về khả năng CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân mới, ông Thôi Thiên Khải nói: “Trung Quốc chống đối mọi động thái có thể hủy hoại hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á, bởi điều này sẽ gây tổn hại đến lợi ích an ninh quốc gia Trung Quốc cũng như lợi ích của mọi bên liên quan”.

Ông Thôi là quan chức Trung Quốc cao cấp nhất phát biểu về vụ thử hạt nhân tiềm tàng của Bình Nhưỡng cho đến lúc này.

Theo Reuters, Trung Quốc là cường quốc duy nhất có mối quan hệ gần gũi với CHDCND Triều Tiên song Bắc Kinh cũng chỉ có tầm ảnh hưởng giới hạn trong thế bế bắc ngoại giao trước nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nỗ lực hòa giải với Mỹ của CHDCND Triều Tiên vào đầu năm nay đã nhanh chóng bay hơi với vụ thử tên lửa tầm xa vào ngày 13.4. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, gồm cả Trung Quốc, đã khiển trách Bình Nhưỡng về vụ thử.

Các nước chỉ trích nói vụ phóng tên lửa nhằm mục đích tăng cường khả năng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn đến Mỹ, một động thái sẽ gia tăng đáng kể vị thể quân sự và ngoại giao của CHDCND Triều Tiên.

Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc hãy cố gắng hơn nữa để kiềm chế CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Thôi nói mọi bên đều có trách nhiệm như nhau.

“Duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á là trách nhiệm chung của mọi bên, không chỉ riêng Trung Quốc”, ông Thôi tuyên bố.

Sơn Duân

>> Nga công nhận mối đe dọa hạt nhân từ Iran và Triều Tiên
>> Tên lửa mới của Triều Tiên là mô hình ?
>> Triều Tiên có thể thử hạt nhân ngay ngày 25.4
>> Triều Tiên phát động “chiến dịch đặc biệt” trị tội tổng thống Hàn Quốc
>> Trung Quốc tuyên bố thắt chặt quan hệ với Triều Tiên
>> Mỹ cáo buộc Trung Quốc về Triều Tiên
>> Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên gặp gỡ cấp cao
>> Triều Tiên “chuẩn bị thử hạt nhân”
>> Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần 3
>> Mỹ cho rằng Trung Quốc hỗ trợ Triều Tiên phát triển tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.