Những cuộc đời bị biến dạng: Bức xúc vì bị quấy rối

07/01/2013 09:16 GMT+7

Bên cạnh một số bi kịch cưỡng hiếp mà chúng tôi ghi nhận được, còn tồn tại nhan nhản nạn quấy rối tình dục nơi công cộng gây nên những tổn thương tâm lý sâu sắc, đặc biệt là với các nạn nhân thuộc giới nữ.

Tâm lý ngại dính dáng các vấn đề pháp đình, sợ xấu hổ... của nạn nhân khiến vấn nạn trên vẫn nhiều "đất sống" và dễ trở thành tiền đề cho những hành vi xâm hại nghiêm trọng hơn.

Từ kẻ lạ mặt...

"Lần đó tôi đón xe buýt 56 từ đường Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM) về khu Đại học Quốc gia (Q.Thủ Đức) lúc 19g30. Xe chật cứng. Đứng khoảng 15 phút, tôi cảm thấy cái gì đó cứ liên tục chạm vào mông mình. Tôi quay lại, thấy một nam thanh niên đứng sát dính. Tôi nhích lên thì hắn nhích theo. Đến khi tôi phát hoảng vì không còn chỗ để tránh thì một bạn nam đứng lên nhường ghế..." - bạn N.V.H. (24 tuổi, Q.Thủ Đức) kể.

 Những cuộc đời bị biến dạng: Bức xúc vì bị quấy rối
Môi trường công sở là nơi dễ phát sinh các hành vi quấy rối tình dục (ảnh có tính chất minh họa) - Ảnh: T.T.D.

Nhiều bạn trẻ khác cho biết từng là nạn nhân hoặc chứng kiến tình huống tương tự, nhưng phần lớn đều im lặng, tránh né. "Mình nghe kể có nữ sinh nọ hô hoán, tên "yêu râu xanh" bèn rút dao rạch mặt bạn ấy trước khi nhảy xuống trạm xe" - T.H. (21 tuổi, Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức) rùng mình.

 

"Nếu hô hoán thì người bị hổ thẹn trước tiên là bản thân mà chưa chắc có người giúp đỡ"

N.V.H. (24 tuổi, Q.Thủ Đức)

Nắm tâm trạng sợ xấu hổ của nạn nhân, nhiều "yêu râu xanh" không ngần ngại quấy rối họ bằng những lời lẽ thô tục. Đây là dạng quấy rối phổ biến mà chúng tôi ghi nhận từ lời kể của nhiều bạn nữ.

Đặc biệt, phòng làm việc riêng, quán nhậu, siêu thị, phòng karaoke, nơi vắng vẻ... là môi trường thuận lợi phát sinh hành vi quấy rối hoặc tấn công tình dục.

H.B.S. (28 tuổi, nhân viên an ninh tại một trung tâm thương mại) cho biết một số bạn nữ từng bị sàm sỡ khi đi thang bộ tại đây. "Ngay khi nghe hô hoán, chúng tôi xông vào tìm kiếm nhưng thường kẻ quấy rối đã lẩn nhanh. Chỉ một lần chúng tôi bắt được nghi phạm, giao cho công an xử lý" - anh kể.

... đến người thân quen

Theo kết quả nghiên cứu "Quấy rối tình dục tại nơi làm việc" của Bộ Lao động - thương binh & xã hội và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam chưa có số liệu thống kê về các vụ quấy rối tình dục.

Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, đối tượng yếu thế, thuộc cấp của người quấy rối. Các hình thức quấy rối gồm lời tán tỉnh thô tục hoặc kích dục, đụng chạm thể xác mà không được đối tượng đồng tình, đề nghị quan hệ tình dục, cưỡng ép quan hệ tình dục...

 

Cho đến thời điểm hiện nay không có quy định cụ thể về cấm quấy rối tình dục tại nơi làm việc, không có định nghĩa thế nào là quấy rối tình dục trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

(Trích tham luận của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về báo cáo nghiên cứu "Quấy rối tình dục tại nơi làm việc ở Việt Nam")

Cũng theo nghiên cứu trên, quấy rối tình dục tại nơi làm việc rơi chủ yếu vào ngành y tế và giáo dục. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi bị quấy rối, phần lớn nạn nhân không dám tố cáo hoặc phản kháng mà âm thầm chịu đựng.

Một số nạn nhân muốn tố cáo thì không biết rõ nên làm thế nào. Lý do là có tới 80% nạn nhân không hiểu rõ hành vi nào là quấy rối tình dục.

Nhiều người cho rằng công sở là nơi diễn ra thường xuyên các hành vi quấy rối ở nhiều mức độ. Ba năm trước, L.N.D. (25 tuổi, chuyên viên nhân sự) đến thử việc tại một công ty và lọt vào mắt xanh của anh phó phòng.

"Khi nói chuyện, anh ấy cứ nhìn chằm chặp vào cổ, ngực áo và giữa hai chân mình. Thỉnh thoảng, anh ấy bất ngờ ôm eo hoặc rờ tay rờ chân mình với thái độ vờ như thân tình. Mình cố gắng giữ khoảng cách thì anh ấy bóng gió rằng có cách giúp mình thăng tiến nhanh, chỉ cần mình... ngoan" - D. kể.

Một hôm vào công ty, D. tá hỏa thấy mọi người đang cười bò trước những tấm hình dung tục ghép mặt nhân viên trong phòng, trong đó có cả ảnh khỏa thân, quấn quýt của D. và anh phó phòng...

"Bị quấy rối khiến tôi xấu hổ với đồng nghiệp và người xung quanh", chị N.N.U.T. (34 tuổi, quê Đồng Nai) nói. Ở công ty cũ chị nhiều lần bị sếp sàm sỡ. Ông ta vỗ mông chị bôm bốp khi đắc ý, cợt nhả vuốt ve giữa hai đùi chị (có khi trong phòng làm việc riêng, có khi trước mặt nhiều đồng nghiệp khác), buông những lời nói đầy nhục dục. Cuối cùng chị đành thôi việc sau một thời gian cắn răng chịu đựng.

Cũng có những trường hợp kẻ quấy rối chính là "cái đuôi" của các bạn gái. N.T.H. (22 tuổi, ĐH Nông lâm TP.HCM) liên tục bị một sinh viên nam quấy rối trong hai tháng. Anh chàng thường xuyên nhắn tin nói nhớ H., miêu tả ngày càng chi tiết hành vi âu yếm cô... vào lúc nửa đêm về sáng. Thời gian đầu H. cố tình làm lơ hi vọng anh ta nản chí. Nhưng cô bắt đầu bất an khi anh chàng nói muốn "hiện thực hóa" những điều trong tin nhắn.

"Anh ta khủng bố mình qua yahoo, mail, Facebook. Lời lẽ ngày càng dung tục" - H. nói. Đỉnh điểm của chuỗi quấy rối "ảo" là một lần anh ta làm thật. Biết H. học thêm về trễ, anh ta đợi sẵn ở một cung đường vắng.

Bị H. ngó lơ, anh ta tức giận ấn cô vào tường, luồn tay vào áo quần H. sờ soạng. H. nhanh trí dùng lọ nước hoa thủ sẵn trong túi xịt vào mắt anh ta rồi vùng chạy. Sợ bị trả thù, H. nhờ một người bạn đồng hương đưa đón mỗi tối và cô vẫn giữ thói quen kè kè nước hoa, vật nhọn trong người để phòng thân.

Theo Hà Thanh - Hải Thi / Tuổi Trẻ

>> Thêm một cáo buộc cưỡng hiếp ở Ấn Độ
>> Ấn Độ xử nghi phạm cưỡng hiếp
>> Nữ sinh Ấn Độ bị cưỡng hiếp tập thể đã qua đời
>> Một phụ nữ Ấn Độ nhảy khỏi xe lửa để tránh bị cưỡng hiếp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.