Nữ sát thủ đánh bom liều chết - vũ khí mới của al-Qaeda

11/12/2005 21:50 GMT+7

Mạng lưới khủng bố al-Qaeda gần đây đã đưa ra một chiêu mới: Dùng nữ giới để đánh bom liều chết. Ưu điểm của nữ là hành động thường diễn ra bất ngờ và gây chấn động hơn so với các đồng sự nam.

Ít ai biết rõ về người phụ nữ đầu tiên trở thành kẻ đánh bom tự sát cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Iraq, ngoại trừ việc người này ăn mặc như một gã đàn ông. Hai tuần sau chiến dịch truy quét do Mỹ phát động tại thị trấn Tall Afar gần biên giới Syria hồi tháng 9, thủ phạm xuất hiện trong chiếc áo thụng dài màu trắng, quấn khăn quàng cổ ca rô của nam giới Ả Rập. Với bộ quần áo lùng thùng che giấu các khoanh thuốc nổ quấn quanh bụng, cô ta chẳng mấy khó khăn để len lỏi vào đám thanh niên tụ tập đang chờ tuyển quân. Bùm! Tiếng nổ xé nát thân hình kẻ thủ ác và cướp đi mạng sống của 5 người, làm bị thương hơn 30 người khác đồng thời mở ra một chương mới không chỉ trong cuộc chiến Iraq mà cả trong cuộc đấu tranh chống khủng bố toàn cầu.

Trước đây chưa từng có "chi nhánh" al-Qaeda nào dùng phụ nữ để thực hiện các vụ đánh bom tự sát. Còn nhớ những nữ sát thủ đánh bom liều chết đầu tiên xuất hiện ở Li-băng cách đây 2 thập niên và họ chủ yếu là những người Ả Rập theo chủ nghĩa thế tục, từ các nhóm nổi loạn người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Những con hổ giải phóng Tamil tại Sri Lanka. Ngoài ra, trong vài năm qua, chỉ có "đội quân hoa hồng" người Palestine thực hiện các vụ đánh bom nhằm vào Israel và các "góa phụ áo đen" tấn công trả thù cho các phiến quân Chechnya chứ al-Qaeda ở Afghanistan, Iraq và khắp hành tinh thì chưa. Nhưng giờ đã khác. Zarqawi, thủ lĩnh mạng lưới này ở Iraq, tuyển quân bất cứ nơi nào và khai thác bất kỳ ai có thể. Phụ nữ là sự lựa chọn mới của y vì hành động của họ thu hút sự quan tâm của báo giới nhiều hơn và góp phần cổ vũ mạnh mẽ cho chiến dịch tuyên truyền khủng bố của y.

 Hồi tháng 10, al-Qaeda ở Iraq tuyên bố một nữ đánh bom liều chết thứ 2 - lần này đi kèm với chồng của cô ta - đã cho nổ tung cơ thể mình vào một nhóm lính Mỹ đi tuần ở Mosul. Và mới đây, thế giới lại biết đến người thứ 3: M.Degauque, 38 tuổi, sống tại Charleroi (Bỉ). Degauque đã từng kết hôn với những người đàn ông Hồi giáo: một người Thổ Nhĩ Kỳ, một Algeria và một người Bỉ gốc Ma-rốc - thành viên của mạng lưới khủng bố theo tư tưởng al-Qaeda. Họ cùng chung sống tại Ma-rốc ít nhất 3 năm và khi quay trở về quê nhà, Degauque lột xác thành một người khác. Bà ta sống khép kín và đơn độc. Ngày 9.11, Degauque xông thẳng vào một nhóm cảnh sát Iraq và kích nổ bom. Vụ tấn công bất thành nhưng Degauque thiệt mạng. Lính Mỹ cũng đã bắn hạ chồng bà ta ngay sau đó. Cũng trong đêm 9.11, những kẻ đánh bom liều chết, trong đó có một phụ nữ, đã tấn công vào Amman (thủ đô Jordan) làm hàng chục người chết và bị thương.

Ngày càng có nhiều phụ nữ thực hiện các vụ đánh bom tự sát. Điều này đã khiến giới chức Mỹ hết sức lo lắng. Trước làn sóng đánh bom tự sát lan nhanh từ Iraq đến Jordan, Mỹ e ngại xu hướng này sẽ ngày càng tỏa rộng hơn nữa, trong đó nữ đánh bom tự sát sẽ thực hiện các vụ tấn công ở Tây u hoặc ngay trong lòng nước Mỹ. Nhiều tổ chức cũng thật sự lo ngại về mối đe dọa khủng bố từ các cặp vợ chồng, cả những cặp sống với nhau thật lòng hay chỉ kết hợp với nhau để đánh bom tự sát.

Châu Yên
(Theo MSNBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.