Sắp đấu giá cây violon Stradivarius 10 triệu USD

24/05/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Một cây violon Stradivarius vừa được tìm thấy sau nhiều thập kỷ quên lãng trong xó tủ, sẽ được bán đấu giá vào tháng 6 tới với giá ước tính 10 triệu USD.

(TNO) Một cây violon Stradivarius vừa được tìm thấy sau nhiều thập kỷ quên lãng trong xó tủ, sẽ được bán đấu giá vào tháng 6 tới với giá ước tính 10 triệu USD, Reuters đưa tin.

Chuyên gia nhạc cụ Kerry Keane của nhà đấu giá Christie's với cây violon Kreutzer Stradivarius tại London vào ngày 9.5.2014 - Ảnh: Reuters
Chuyên gia nhạc cụ Kerry Keane của nhà đấu giá Christie's với cây violon Kreutzer Stradivarius tại London (Anh) vào ngày 9.5 - Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ nhà đấu giá Christie’s (Anh), cây violon này vốn là một trong số nhiều tài sản được thừa kế của bà Huguette Clark, một người thừa kế được coi là khá ẩn dật và lập dị, vì bà từng sở hữu nhiều căn hộ và biệt thự sang trọng dọc Manhattan nhưng lại chọn sống 20 năm cuối đời tại một bệnh viện ở TP.New York, Mỹ. Bà mất năm 2011, thọ 104 tuổi.

Sau khi bà qua đời, cây violon này mới được tìm thấy trong tủ quần áo, và ước tính đã bị quên lãng ở đó ít nhất 25 năm.

Cây đàn được sản xuất năm 1731, là một món quà của bố mẹ bà (ông trùm về đồng kiêm chính trị gia William A. Clark và vợ Anne) dành cho con gái cưng Huguette khi bà đang tuổi teen.

Christie’s cho biết cây đàn sẽ được bán đấu giá từ ngày 6.6 với ước tính trị giá lên tới 10 triệu USD. Cây đàn này cũng được biết tới với cái tên Kreutzer.

Nhà đấu giá Christie's giải thích: “Cây đàn đã gắn liền với tên tuổi người chơi nó, nhạc sĩ vĩ cầm người Pháp Rodolphe Kreutzer. Ông từng chơi cây violon Stradivarius này từ năm 1975 tới năm ông mất (1831)”.

Được biết, cây violon này chỉ là một trong số những món đồ quý giá nằm trong bộ sưu tập nghệ thuật của gia đình bà Huguette Clark sắp được bán đấu giá, với ước tính tổng trị giá lên tới 50 triệu USD.

Đây là bộ sưu tập nổi tiếng có lịch sử trải dài tới một thế kỷ lịch sử Mỹ, bao gồm rất nhiều đồ nghệ thuật tinh xảo như một bức tranh của Monet trị giá từ 25 - 35 triệu USD. 

Giá cao nhất từng được trả cho một cây violon Stradivarius trước đó lên tới 16 triệu USD.

Một cây violon hiếm khác do nghệ nhân người Ý Antonio Stradivari làm đã được bán đấu giá lên tới 45 triệu USD vào tháng 6.1719 bởi nhà đấu giá Sotheby’s.

Lucy Nguyễn

>> Gần 1,5 triệu USD cho cây đàn Titanic
>> Cây đàn violin trên tàu Titanic bán giá kỷ lục
>> Đấu giá cây đàn piano của The Beatles
>> Cây đàn tranh từ phế liệu inox
>> Bán đấu giá cây đàn của John Lennon
>> Trưng bày cây đàn piano của John Lennon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.