Thị trường điện thoại di động cuối năm: Ít khả năng tăng giá

06/12/2009 10:49 GMT+7

Đã vào mùa mua sắm cuối năm, các cửa hàng, siêu thị bán điện thoại di động (ĐTDĐ) bắt đầu đông khách trở lại. Dù lượng khách hàng mua vẫn chưa như ý, nhưng các siêu thị hi vọng tình hình sẽ không còn u ám như mấy tháng trước.

Sau hai tuần đầu tháng 12 là Noel, rồi Tết dương lịch, Tết Nguyên đán - những thời điểm bán và mua hàng sôi động trong năm.

Bán được nhiều hàng hơn

Nhà bán lẻ ĐTDĐ Viễn Thông A cho biết từ giữa tháng 11 tới nay tình hình kinh doanh đã khá hơn. Lượng hàng bán ra nhiều hơn tháng 10 khoảng 18% nhưng so với cùng thời gian năm ngoái vẫn kém nhiều. Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của Thế Giới Di Động, cũng xác nhận thị trường đang có tín hiệu “tươi vui” trở lại.

Tuy không tiết lộ doanh số cụ thể, nhưng ông Huân lý giải sau khi nghe ngóng giá cả thị trường, khách hàng đã yên tâm mua hàng. Một khách hàng vừa mua hàng ở siêu thị điện thoại trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Tỉ giá USD tăng mạnh nên có tâm lý chờ giá ổn định mới mua. Nay thấy ĐTDĐ không tăng giá, cần máy để dùng nên đến đây mua hàng. Giá như vậy là chấp nhận được trong mặt bằng giá cả hiện nay”.

Không chỉ những hệ thống siêu thị chuyên bán ĐTDĐ mới có khách hàng mà các siêu thị điện máy có bán ĐTDĐ như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa... cũng đông khách đến mua. Qua quan sát khách hàng mua ĐTDĐ những ngày qua, nhóm sản phẩm có giá 2-4 triệu đồng được lựa chọn nhiều hơn, với những thương hiệu nổi tiếng như Nokia, Samsung, Sony Ericsson, LG... Cũng cần nói thêm, các hãng lớn đã đẩy mạnh quảng cáo và cam kết không tăng giá đã giúp sức mua tăng.

Trong nhóm hàng giá thấp, các nhãn hiệu như Q-Mobile, MobiStar, Cayon, Mobell... đã duy trì được phong độ, tuy nhiên chưa đạt được tỉ lệ tăng trưởng như mong muốn. Theo các nhà bán lẻ, những nhãn hiệu giá thấp này sẽ có cơ hội bán hàng nhiều hơn khi công nhân được nhận tiền thưởng cuối năm, cũng như người lao động ở các tỉnh mua sắm ĐTDĐ dùng vào dịp tết.

Rút lại quyết định tăng giá

Các nhà bán lẻ cho rằng với tốc độ mua sắm hiện nay, cộng vào đó dù cao nhưng tỉ giá USD đã tương đối ổn định, là những điều kiện để mặt hàng này có cơ hội bán được vào mùa mua sắm cuối năm. “Hàng không thiếu vì các nhà nhập khẩu đã đặt hàng trở lại, tất nhiên là sẽ xác lập mặt bằng giá mới (có thể tăng 3-5%, tương ứng với tỉ lệ tăng của tỉ giá).

Nhưng điều đáng lo khi có nguồn tin cho rằng để hạn chế tình trạng nhập siêu, có thể Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc nhập khẩu ĐTDĐ về số lượng lẫn model. Tôi cho rằng đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hàng cục bộ ở một vài model, nhất là các dòng sản phẩm có giá từ 5 triệu đồng trở lên” - một nhà bán lẻ cho biết.

Nhưng theo ông Nguyễn Bảo - người chuyên kinh doanh ĐTDĐ tại TP.HCM, giá có thể lên chút đỉnh (2-3%), còn hàng sẽ không thiếu vì hiện nay chính sách của các hãng với các nhà phân phối khá chặt chẽ nên không thể xảy ra tình trạng khan hàng hoặc làm giá như trước đây. “Tôi đồng ý sẽ có một vài model cao cấp thiếu hàng, vì căn cứ vào sức mua và do các hãng đã có kế hoạch cắt giảm số lượng những mặt hàng cao cấp từ hồi đầu năm. Còn những mặt hàng khác hiện kế hoạch nhập khẩu đã có từ lâu nên không thể hủy được” - ông Bảo nói thêm.

Ông Huỳnh Việt Thương (Công ty Viễn Thông A) chia sẻ: “Với chính sách cạnh tranh giữa các nhà sản xuất hiện nay sẽ không bao giờ xảy ra chuyện thiếu hàng”. Cũng theo ông Thương, đã có nhà sản xuất quyết định tăng giá để bù lỗ, nhưng vào phút “89” rút lại quyết định trên để giữ sức mua trên thị trường.

Theo TRƯỜNG LƯU/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.