Hiệp sĩ

24/12/2012 03:00 GMT+7

Hiệp sĩ là người tự nguyện đứng lên, đứng ra cứu người, cứu đời. Từ xưa đã vậy, thì nay cũng vậy.

Nhưng hiện tượng những hiệp sĩ tình nguyện chấp nhận hiểm nguy đứng ra bắt cướp như ở nước ta lâu nay thì đúng là một hiện tượng lạ lùng và độc đáo. Vì nó khó thấy ở bất cứ nước nào trên thế giới đương đại.

Ở ta, có thể do bọn cướp ngày càng đông đảo, hay do cảnh sát, công an không quán xuyến hết nhiệm vụ bắt cướp, nên những hiệp sĩ đã xuất hiện. Họ là những thường dân, có sức khỏe và lòng can đảm, có thể có thêm một chút võ nghệ, nhưng cái chính, là họ tự nguyện và tự phát đứng ra truy đuổi cướp, bắt cướp. Đó là những việc làm hết sức đẹp của những thường dân, những công dân - hiệp sĩ được cộng đồng khen ngợi. Và các hiệp sĩ ấy đã hành hiệp một cách vô tư, vô vị lợi, không đòi bất cứ một ân thưởng hay báo ơn nào từ các nạn nhân. Nhiều cộng đồng đã không quên ơn của các hiệp sĩ, và họ được cộng đồng tỏ lòng quý mến. Dĩ nhiên, trong cộng đồng, không phải ai cũng như ai. Cũng có người muốn nhờ vả, thậm chí muốn “thuê” một số “hiệp sĩ” làm những việc có lợi cho họ, và như thế là làm hỏng sự vô tư trong nghĩa “hành hiệp” của hiệp sĩ. Các hiệp sĩ rất cần tỉnh táo và cảnh giác trước chuyện này.

Bởi sự đời vốn phức tạp. Vì các hiệp sĩ hầu hết đều hoạt động tự phát, họ có được cảnh sát hay công an ủng hộ, nhưng họ chưa bao giờ thuộc vào lực lượng cảnh sát, hay được cảnh sát bảo lãnh. Vì thế, trong hoạt động săn bắt cướp, nhiều lúc các hiệp sĩ bị “vướng”, kể cả bị vướng vào pháp luật. Với những hiệp sĩ vô tư trong sáng coi chuyện bắt cướp là chuyện đại nghĩa “Giữa đường thấy chuyện bất bằng nào tha” theo truyền thống “Lục Vân Tiên”, thì những cái vướng do tình cờ hay bất khả kháng của họ vào pháp luật là điều thiệt thòi lớn cho họ cũng như cho cộng đồng. Tuy nhiên, đã là “hiệp sĩ” thì sự chấp nhận thiệt thòi (nếu có) là lẽ đương nhiên.

Nhiều hiệp sĩ đã bị thương khi bắt cướp, hay bị bọn cướp nhớ mặt và trả thù. Trong những trường hợp ấy, qua báo chí, cộng đồng đã tỏ lòng biết ơn bằng sự chia sẻ và giúp đỡ cho các hiệp sĩ. Nghĩa cử ấy là đáng quý từ hai phía.

Bảo vệ người dân lương thiện là nghĩa vụ của các lực lượng chức năng, nhưng cũng rất cần sự chung tay góp sức của chính những người dân trong cộng đồng. Các hiệp sĩ đã không nề hiểm nguy để làm được việc ấy.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.