Người 'đậu' chức Tổng cục trưởng Đường bộ: Tôi không bất ngờ khi nhận kết quả

28/04/2014 19:43 GMT+7

(TNO) Trao đổi với báo chí ngay sau khi công bố kết quả trúng tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết không có gì bất ngờ khi đón nhận kết quả.

* Ông sẽ thực hiện điều gì đầu tiên sau khi đảm nhận cương vị Tổng cục trưởng?

Tôi là người đi từ cơ sở lên, tôi đã đi nhiều đơn vị khó khăn để giải quyết. Các đơn vị mình đã giải quyết sau một thời gian đều có chuyển biến. Tổng cục Đường bộ giữ một chức năng rất quan trọng của Bộ GTVT trong nhiều lĩnh vực nên Tổng cục phát triển tốt, Bộ GTVT sẽ mạnh lên, đỡ áp lực ở lĩnh vực đường bộ.

Để Tổng cục phát triển cần phải phát triển toàn diện theo 6 lĩnh vực. Trong một số lĩnh vực tôi nói rồi, bây giờ người ta đang đi vào kiểm soát tải trọng xe, còn một số lĩnh vực chưa làm đến.

 Ông Nguyễn Văn Huyện
Ông Huyện khẳng định mình là người nói ít nhưng làm nhiều - Ảnh: M.Hà

Ví dụ như công tác bảo trì, sẽ phải kết hợp, bây giờ ủy quyền 48% số km quốc lộ cho các tỉnh nhưng hầu như Tổng cục chưa kiểm tra kiểm soát được người ta làm như thế nào, tiêu vốn đấy của nhân dân đúng hay không, đưa vào chất lượng không. Cái đó phải làm ngay. Đồng thời anh phải đánh giá hiệu quả của bảo trì để đánh giá cái nào làm trước, cái nào làm sau, con đường nào bảo trì tốt thì nên ưu tiên thứ tự trong khi quỹ tiền khó khăn. Khó khăn của bảo trì là nhu cầu lớn nhưng tiền hạn chế. Thứ hai là liên quan đến tải trọng, nếu làm tốt tải trọng sẽ tăng tuổi thọ con đường, cái đó phải làm dứt điểm triệt để.

Tôi là con người hành động, nói ít nhưng sẽ làm và đã nói là sẽ làm.

* Trong đề cương thi, ông chỉ ra nhiều bất cập về mặt con người tại Tổng cục Đường bộ. Ông có tự tin sẽ thay đổi được bất cập này không?

Về con người, tôi đã đi qua các đơn vị khó khăn và hầu như không có chuyện đưa thêm hay kéo người của mình về để làm việc, mà chính bản thân những con người tại chỗ phải thực hiện. Tôi từng nói, bản thân đã gây ra khó khăn, gây thua lỗ thì chính các anh phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ trách nhiệm cho lãnh đạo được. Chính vì đó người ta thấy được và tự biến chuyển. Nhưng cũng cần thời gian, từ 6 tháng thậm chí phải 3 năm, phải qua một số công việc để nắm bắt được trình độ cách ứng xử, đánh giá năng lực cán bộ.

Khi anh về không thể nói là anh thay hết cán bộ, thay hết thì ai làm, cũng phải điều tiết.

Không thành công sẽ chấp nhận thuyên chuyển

* Một nội dung khác cũng được ông nhấn mạnh là tiêu cực trong sát hạch giấy phép lái xe, sẽ được ngăn chặn thế nào thời gian tới?

Để xử lý hạn chế tiêu cực, chủ yếu là cách làm. Tôi nói trong bảo vệ đề cương hành động là phải làm đột xuất, sau này tất cả các trung tâm sát hạch phải công bố lịch sát hạch trên mạng tức là tháng này bao nhiêu ngày, sau đó lực lượng thanh tra kiểm tra mình sẽ công bố, giám sát ngay.

* Còn việc xử lý xe dù, bến cóc?

Thực tế tôi là người đứng đầu số điện thoại đường dây nóng và đã xử lý cho rất nhiều người dân, tôi nghĩ số không chấp hành không phải là nhiều. Tôi chỉ cần nhắn số xe đến các tỉnh sẽ xử lý ngay. Còn việc tăng vé thì thừa nhận là tăng cao nhất đến 200%. Trước đây, Tổng cục làm tốt đã xóa được cơm tù. Hiện đã giao cho các tỉnh quy hoạch, điểm nào phù hợp với phân bố dân cư trên tuyến Quốc lộ thì tỉnh đề xuất, Bộ sẽ phê duyệt. Bây giờ các trạm dừng nghỉ, các điểm dừng đỗ mình sẽ quản lý, đưa công nghệ theo dõi giám sát về tổng cục.

* Là người thi tuyển chức danh, nếu không hoàn thành nhiệm vụ ông có từ chức?

Theo tôi, với cán bộ quản lý nhà nước, Bộ đã có quy định rồi, nghĩa là đánh giá hàng năm đến mức độ nào thì anh phải thuyên chuyển công tác, cái đó phải chấp hành. Còn đối với con người về lĩnh vực đứng đầu các cục quản lý nhà nước, theo tôi không nên hứa như các đơn vị là Tổng công ty hay Công ty vì một công trình ngắn gọn, có thể khẳng định hết ngày này anh không làm được anh xin từ chức. Đã là người quản lý nhà nước là phải đánh giá tổng thể, đúng theo quy định vì công tác quản lý nhà nước có nhiều lĩnh vực. Tôi tin những người như chúng tôi, có trách nhiệm, đã được đánh giá qua thi tuyển sẽ chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật của Bộ trưởng đã đưa ra.

Với các kinh nghiệm công tác trước đó từ các Tổng công ty của tôi rất phù hợp với công tác quản lý, bảo trì, rồi công tác cán bộ. Về công tác thanh tra cũng giúp cho công tác quản lý nhà nước tốt hơn vì thanh tra là thiết chế rất quan trọng trong quản lý nhà nước.

>> Xem bài thi của người 'đậu' Tổng cục trưởng Đường bộ
>> Chánh thanh tra Bộ đạt điểm cao nhất cuộc thi Tổng cục trưởng Đường bộ
>> Thi tuyển Tổng cục trưởng Đường bộ: Đề án thực tế sẽ 'đậu

Mai Hà (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.