Lập được bản đồ gien của sán sơ mít

14/03/2013 12:44 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Anh cho biết đã lập được bản đồ gien của sán sơ mít, hứa hẹn khả năng phát triển những loại thuốc mới chữa các bệnh nguy hiểm do động vật ký sinh này gây ra.

(TNO) Các nhà khoa học tại Anh cho biết đã lập được bản đồ gien của sán sơ mít, hứa hẹn khả năng phát triển những loại thuốc mới chữa các bệnh nguy hiểm do động vật ký sinh này gây ra, theo Reuters.

Phân tích ADN của sán sơ mít cho thấy, một số loại thuốc hiện dùng để điều trị bệnh ung thư, vi rút và các bệnh khác có thể chống được những bệnh nghiêm trọng do ấu trùng của sán sơ mít gây ra.

Xác định được những loại thuốc nào đang lưu hành có thể chữa các bệnh khác có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, theo nhà khoa học Matthew Berriman tại Viện Sanger tại Cambridge (Anh), người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Ấu trùng sán sơ mít có thể tồn tại trong cơ thể con người đến hàng chục năm trước khi thực sự gây nên hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm và có thể khiến con người tử vong. Các u nang do sự nảy nở của động vật ký sinh có thể lan rộng khắp cơ thể giống như bệnh ung thư và gây nên những biến chứng như mù và động kinh.

Các u nang của sán sơ mít có thể được điều trị bằng hóa trị hoặc phẫu thuật nhưng tác dụng phụ của chúng mới đáng lo ngại.

Khi phân tích ADN của 4 loài sán sơ mít, nhóm nghiên cứu đã tìm ra những điểm yếu trong bộ gien của động vật ký sinh này mà thuốc có thể tận dụng để tiêu diệt chúng, theo ghi nhận của nhóm nghiên cứu trên tạp chí Nature.

Đức Trí

>> Tìm được gien chống lão hóa
>> Ung thư da là do đột biến gien?
>> Gien biến vây thành chi
>> Gien gây nghiện rượu
>> Đột biến gien bùng nổ trong 5.000 năm
>> Gien não tạo nên con người
>> Liệu pháp gien cho bệnh Parkinson
>> Giảm béo phì ở mẹ có thể thay đổi gien của con
>> Tìm ra gien gây mất thính giác do tuổi tác
>> Phương pháp giải mã bộ gien "cấp tốc
>> Phát hiện mới về bộ gien người

>> Nước ép trái khổ qua chữa được ung thư tuyến tụy?
>> Dấu hiệu nhận biết ung thư buồng trứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.