Ngủ ngáy có liên quan đến tử vong vì ung thư

21/05/2012 15:43 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng hành động ngáy, một trong những triệu chứng chính của tình trạng rối loạn thở khi ngủ, có thể liên quan đến việc tử vong vì bệnh ung thư.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng hành động ngáy, một trong những triệu chứng chính của tình trạng rối loạn thở khi ngủ, có thể liên quan đến việc tử vong vì bệnh ung thư, theo hãng tin UPI.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Javier Nieto thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ) và các cộng sự nhận thấy những người bị rối loạn thở khi ngủ nghiêm trọng có nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư cao hơn gấp năm lần những người không bị.

 Ngủ ngáy có liên quan đến tử vong vì ung thư - nd
Ngủ ngáy làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư - Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu cho biết mối liên hệ trên có thể là do các vấn đề về thở gây ra tình trạng đói oxy từng cơn, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng khối u ở chuột bị ung thư da.

Theo nhận định của nhóm chuyên gia, thiếu oxy có thể kích thích việc sản sinh mạch máu nuôi dưỡng các khối u - một quá trình được gọi là tăng sinh mạch máu (angiogenesis).

Các chuyên gia đã xem xét những dữ liệu được thu thập trong 22 năm qua từ các cuộc nghiên cứu liên quan đến những vấn đề về ngủ với 1.522 người.

Những người bị rối loạn thở khi ngủ nhẹ có nguy cơ tử vong do ung thư tăng 0,1 lần so với người không bị, những người bị rối loạn thở khi ngủ ở mức trung có nguy cơ tử vong tăng gấp đôi, trong khi những người bị ở mức nghiêm trọng có nguy cơ tử vong tăng 4,8 lần.

Kết quả đã được công bố trên chuyên san Respiratory and Critical Care Medicine (Mỹ) số mới nhất.

Quyên Quân

>> Tránh ăn gì trước giờ ngủ ?
>> Trầm cảm dễ dẫn đến chứng mộng du
>> Thói quen mau già
>> Chứng ngủ ngày
>> Ngủ ít dễ bị tiểu đường, béo phì
>> Bí quyết ngủ ngon
>> Trẻ khó ngủ dễ hiếu động thái quá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.