Trắng đêm tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

09/03/2014 20:25 GMT+7

(TNO) Phòng trực của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) lúc nào cũng ồn ào tiếng điện thoại, bộ đàm. Đèn sáng suốt đêm ngày. Gương mặt nhiều người đã mệt mỏi.

(TNO) Trên tấm bảng thông báo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) vẫn lời dặn dò cho ngày lễ 8.3 “Khách mời: phu nhân cán bộ viên chức nam thủy thủ”. Nhưng buổi lễ trang trọng đó chưa kịp tròn vẹn đã kết thúc vì tin máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines với 239 hành khách.


Trực chỉ huy Nguyễn Đình Hưng tập trung nghe mọi thông tin từ thiết bị MF/HF để nhận các thông tin mới từ tàu SAR 413 cho vụ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích và các thông tin cứu nạn ngoài biển

Phòng trực của trung tâm luôn ồn ào tiếng điện thoại, bộ đàm, nhiều anh em ra vào căng thẳng. Đèn sáng túc trực cả đêm ngày. Gương mặt nhiều người đã mệt mỏi, phải liên tục nghe điện thoại, trao đổi thoại trên máy MF/HF, tác nghiệp hải đồ.

Phó giám đốc Trung tâm Lương Trường Phi và các anh em của trung tâm thức suốt đêm đợi tin tàu tìm kiếm và thay nhau để mỗi người có thể nghỉ ngắn rồi lại lao vào việc. Càng về chiều, không khí càng gay cấn hơn, hàng loạt tin tức đổ về nhưng bóng chiếc máy bay mất tích vẫn còn là ẩn số.

Anh Nguyễn Đình Hưng, trực chỉ huy của phòng, cho biết: “Công việc của phòng này cũng giống công việc của hai tàu. Anh em hai tàu SAR 413 và SAR 272 ra khơi thì anh em ở nhà luôn sẵn sàng ở đây. Những người ở nhà cứ thay nhau lên đều đặn trực thay phiên để ai cũng có lúc được nghỉ một chút”.

Những người trong ca trực còn nhắc đùa hôm nay là ngày một thủy thủ của tàu SAR 272 đám cưới mà... cả trung tâm ra biển hết vì máy bay Malaysia, chỉ còn rất ít người ở lại đến dự.

Trên thiết bị MF/HF, anh Hưng phải luôn tay rà, nghe các thông báo, thông tin tàu cần hỗ trợ, ghi nhận từng bước thông tin của tàu SAR 413 và SAR 272 của trung tâm đang tổ chức tìm kiếm tại khu vực được nghi ngờ có máy bay mất tích. Mọi dấu vết vẫn chưa được khẳng định.

Anh Lương Trường Phi cho biết: “Ở trung tâm sử dụng rất nhiều thiết bị như điện thoại, bộ đàm, máy MF/HF, điện thoại vệ tinh để đảm bảo không lọt bất kỳ thông tin cứu nạn nào. Trong trường hợp nếu hai tàu của trung tâm ngoài kia đi vào vùng khuất sóng, chúng tôi vẫn có thể sử dụng điện thoại vệ tinh để liên lạc và cập nhật thông tin”.

Trong căn phòng chỉ rộng chừng 20 m2, với hàng chục máy móc liên tục phát tín hiệu và cần xử lí, bốn người liên tục hoạt động như con thoi. m thanh từ bộ đàm, radio, máy thu phát liên tục vọng ra chát chúa với nhiều hiệu lệnh khác nhau. Các anh lại phải cắm cúi ghi chép, phân tích.

Anh Trần Ngọc Tú (31 tuổi), nhận ca buổi sáng cho sự kiện máy bay mất tích, cũng đã phải tác nghiệp trên hải đồ liên tục với anh Phi để hỗ trợ thông tin cho đồng nghiệp trên biển. Tú phải nghe thông tin qua máy, thu thập và kết hợp với các thông tin từ đài, mạng... để tổng hợp ra thông tin có giá trị cho các cuộc tìm kiếm cứu nạn.

Tú cười: “Mình làm việc này sáu năm rồi, cũng có lúc phải ở cơ quan suốt, nhưng vợ thông cảm, đây vừa là công việc, vừa có ý nghĩa nhân đạo nữa”.


Tin tức mới được chuyển về liên tục


Anh Trần Ngọc Tú vừa nghe các thiết bị thoại vừa phải cập nhật thông tin trên internet liên tục để đưa ra các tổng hợp hợp lí

Từ sáng sớm, phòng trực của trung tâm đã “nóng” với điện thoại và tin tức liên tục đổ về. Tàu SAR 413 của trung tâm vẫn đang tiếp cận và tìm kiếm cứu nạn, cùng nhiều tàu khác của Việt Nam hỗ trợ nước bạn Malaysia trong việc tìm dấu vết máy bay mất tích. Phóng viên Nguyễn Long của Thanh Niên Online cũng đã bám theo tàu SAR 272 của trung tâm trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Bên ngoài cổng trung tâm, tấm băng rôn “Chúc mừng ngày quốc tế phụ nữ 8.3” vẫn còn phất phơ bay trong lặng lẽ. Cả trung tâm không một bóng người. Có một ngày vui riêng tư được gác lại, khi các anh chung tay tập trung vào nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn trong cuộc tìm kiếm nhọc nhằn này.

Bài, ảnh: Khải Đơn

>> Một hành khách nói chụp được ảnh vật thể trôi tại vùng máy bay Malaysia mất liên lạc
>> Máy bay Malaysia mất tích: Hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp mua vé cùng lúc
>> Máy bay Malaysia mất tích từng bị hỏng cánh
>> Máy bay Malaysia mất tích: Có hành khách bí ẩn trên máy bay
>> Một trang web đưa tin thất thiệt về máy bay Malaysia mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.