Nga tiếp tục tăng quân tới sát biên giới với Ukraine?

27/03/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Các cơ quan an ninh Mỹ và châu u ước tính Nga đã điều động hơn 30.000 binh sĩ tập trung dọc theo biên giới với miền đông Ukraine.

(TNO) Các cơ quan an ninh Mỹ và châu u ước tính Nga đã điều động hơn 30.000 binh sĩ tập trung dọc theo biên giới với miền đông Ukraine, theo Reuters ngày 27.3.


Một người lính Ukraine đang đứng gác gần một chiếc xe tăng ở vùng biên giới giữa Ukraine và Nga vào hôm 24.3 - Ảnh: Reuters

Từ con số ước tính này, các quan chức an ninh phương Tây khẳng định quân đội Nga đang liên tục đổ quân đến sát Ukraine, theo nguồn tin của Reuters.

Tuần rồi, truyền thông Mỹ và châu u khẳng định số lượng binh sĩ Nga đang tập trung dọc theo biên giới Nga - Ukraine (khu vực miền đông Ukraine) là hơn 20.000.

Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters cũng cho biết con số ước tính trên cũng không thống nhất. Một số quan chức ước lượng "khoảng 35.000", trong khi một số khác thì nói "khoảng 25.000".

Nguồn tin của Reuters cho biết lực lượng vũ trang Nga được điều động đến sát Ukraine bao gồm bộ binh, xe thiết giáp và một số đơn vị hỗ trợ từ trên không.

Lực lượng này bao gồm các tay súng mặc quân phục không phù hiệu, giống như lực lượng đã được triển khai đến Crimea trước đây, theo Reuters.

Các quan chức Mỹ cho biết hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dự tính gì với động thái này.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ nói rằng “không loại trừ khả năng Nga sẽ có thêm những hành động quân sự”.

Khi được hỏi về con số ước tính 30.000 quân Nga gần sát Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Với sự tôn trọng binh sĩ Nga đang đồn trú dọc theo biên giới với Ukraine, hiện tại họ đang đứng trên đất Nga. Và nếu họ ở trên đất Nga, chúng tôi phản đối động thái có vẻ như là một sự hăm dọa, nhưng Nga có quyền hợp pháp để cho quân đội của họ đồn trú trên lãnh thổ của chính họ. Và tôi nghĩ Nga vẫn đang thực hiện một loạt các tính toán”.

Hoàng Uy 

>> Ukraine muốn bắt nữ viện trưởng kiểm sát xinh đẹp của Crimea
>> Nga cáo buộc Ukraine cấm phi công rời máy bay
>> Lãnh thổ ly khai của Moldova 'bắn hạ UAV Ukraine
>> Quốc hội Ukraine cách chức Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời
>> Ukraine cắt nguồn điện đến Crimea   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.