Vòng chung kết Robocon: Hạ gục đương kim vô địch?

05/05/2014 03:00 GMT+7

Nhiều năm liền các “kỵ binh” kỳ cựu cuộc thi Robocon đã từng chạm trán, hiểu đến “chân tơ kẽ tóc” đội đương kim vô địch, thế nhưng mùa giải năm nay liệu họ có thể giành được chiếc vé để đến đấu trường quốc tế?

Nhiều năm liền các “kỵ binh” kỳ cựu cuộc thi Robocon đã từng chạm trán, hiểu đến “chân tơ kẽ tóc” đội đương kim vô địch, thế nhưng mùa giải năm nay liệu họ có thể giành được chiếc vé để đến đấu trường quốc tế? 

Vòng chung kết Robocon: Hạ gục đương kim vô địch ?
Các đội tranh tài tại vòng loại Robocon khu vực phía nam năm 2014 - Ảnh: Đ.N

Từ ngày 5 - 11.5, tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ diễn ra vòng chung kết Robocon VN để chọn đội đại diện tham dự cuộc thi Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Ấn Độ vào tháng 8.2014. Đây sẽ là mùa thi của nhiều bất ngờ.

Bất ngờ đầu tiên đến từ danh sách các đội tham dự. Ngoài đương kim vô địch là Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) vẫn giữ phong độ với 7 đội vào vòng chung kết, hàng loạt đội mạnh và có truyền thống như ĐH Bách khoa TP.HCM, Bách khoa Đà Nẵng, Bách khoa Hà Nội đều bị loại. Thay vào đó là sự chiếm lĩnh của những tên tuổi mới như ĐH Duy Tân (6 đội), ĐH Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp (2 đội), CĐ Công nghệ Hà Tĩnh (2 đội), CĐ Nghề công nghệ cao Hà Nội (3 đội).

Sự bổ sung này khiến vị trí số 1 mọi năm của Trường ĐH Lạc Hồng bị đe dọa nhiều hơn. Những đội có truyền thống, kinh nghiệm, kỹ thuật như ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Công nghiệp Hà Nội vẫn rất mạnh và đang luyện tập ráo riết cho vòng chung kết.

Các đội của Trường ĐH Duy Tân và Trường CĐ Công nghệ Hà Tĩnh cũng là nhân tố bí ẩn và hứa hẹn bùng nổ. Lý do là thành phần huấn luyện của cả 2 trường này đều đến từ Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, rất giàu kinh nghiệm và nắm rất rõ kỹ thuật của đối phương.

Bất ngờ thứ hai ảnh hưởng đến thành tích các đội sẽ là đề thi. Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Gia đình robot”. Sân thi đấu năm nay là một công viên để 2 đội - đại diện cho gia đình robot thực hiện 3 trò chơi là: cầu bập bênh, đi bộ trên cột và xích đu. Khi robot con hoàn thành 3 nhiệm vụ, có thể thực hiện tiếp nhiệm vụ thứ 4 tại cầu thang vận động được đặt giữa công viên. Khi đó, nếu robot con có thể vẫy cờ trên điểm cao nhất thì đội đó sẽ chiến thắng tuyệt đối.

Tưởng chừng đề thi đơn điệu nhưng theo giới chuyên môn đánh giá, đây là đề thi rất hay và có ý nghĩa thực tiễn cao. Điểm hay nhất là robot con sẽ phải tích hợp được nhiều chức năng để giải quyết hàng loạt nhiệm vụ. Đề thi giúp cho sinh viên tiếp cận được nhiều công nghệ hiện đại, hoàn thiện việc học của mình chứ không chỉ dừng lại ở cuộc thi này.

Với những lý do này, đội đương kim vô địch (Trường ĐH Lạc Hồng) cũng không dám chủ quan. Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng trường này, cho biết: “Đến nay điều mà các đội của trường làm tốt nhất là tăng tốc độ cho robot. Tại vòng loại khu vực phía nam vừa qua, mặc dù cả 7 đội của trường đều có chiến thắng tuyệt đối nhưng thời gian để chiến thắng quá lâu. Sau khi cải tiến kỹ thuật, tất cả các đội robot của trường đều có thể hoàn thành chiến thắng tuyệt đối trong vòng dưới 2 phút, thậm chí có đội đã đạt tới tốc độ khoảng 90 giây”.

Sự đầu tư nghiêm túc và cố gắng hết mình của các đội robot hứa hẹn mang đến cho vòng chung kết Robocon năm nay những trận đấu nảy lửa với hàng loạt bất ngờ.

Đăng Nguyên

>> Khởi tranh Robocon 2014
>> Robocon 2014: Các đội miền Trung - Tây Nguyên sôi nổi tranh tài
>> Nhật Bản vô địch ABU Robocon 2013
>> Học viện Kỹ thuật Kanazawa (Nhật Bản) đoạt Cúp vô địch ABU Robocon 2013
>> Robocon Việt Nam có lội ngược dòng ?
>> ĐH Lạc Hồng thắng lớn tại Robocon Việt Nam 2013  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.