Chuối chát chua ngọt

15/02/2013 03:00 GMT+7

Chuối chát chua ngọt còn gọi là sùng, bởi khi làm xong, người ta nắn nó lại giống hình dáng một con sùng. Theo lời mẹ tôi, làm món này dùng chuối đang ở tuổi “dậy thì” là tuyệt nhất. Đây chính là kinh nghiệm mà mẹ có được qua những tháng năm sống và lớn lên trên đồng đất quê nhà.

Làm chuối chát chua ngọt khá công phu. Chọn chuối mới chỉ là bước đầu, bước chế biến mới là công đoạn phức tạp nhưng không kém phần thú vị. Chuối sống để nguyên trái, dùng dao lột lớp vỏ xanh bên ngoài, cắt bỏ hai đầu cuống, rồi khía theo chiều ngang từ 2-3 mm, được trái nào cho vào thau nước có pha chanh để chuối không xỉn màu.

Sau đó, lấy chuối đã ngâm trút vào nồi nước sôi luộc chừng 5-10 phút rồi vớt ra cho vào thau nước lạnh. Mẹ nhắc khi đun chuối nên thêm vào nồi thìa muối để chuối bớt chát. Khi chuối nguội, dùng tay ép nhẹ cho ráo nước rồi lần lượt xếp vào hũ thủy tinh. Hoàn tất khâu xếp chuối, mẹ đổ hỗn hợp gồm giấm pha đường có kèm theo ớt, tỏi băm và riềng xắt sợi thật nhỏ vào. Để chuối ngấm đều, mẹ cho nước dầm ngập lọ rồi đậy kín; 2-3 ngày là có thể đem ra dùng.

Vào những ngày lễ tết, tiệc tùng nhiều thịt cá gây cảm giác ngấy, nếu có được món cây nhà lá vườn để tiếp bạn như món chuối chát chua ngọt thì vừa vui vừa thêm ngon miệng.

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.