Lộ tuyến tử cung có phải là bệnh?

28/12/2007 15:21 GMT+7

* Tôi năm nay 29 tuổi, đã lập gia đình cách đây hơn 2 năm. Anh ấy đã đi nước ngoài được hơn 7 tháng. Chúng tôi dự định năm nay khi anh ấy về sẽ có kế hoạch sinh con, nhưng tôi lại vừa gặp phải vấn đề "không hay", mới đây tôi thấy ngứa rát ở âm đạo và ra dịch nhờn lợn cợn nên đã đi khám và nội soi.

Bác sĩ kết luận tôi bị "viêm tử cung lộ tuyến diện rộng". Tôi đã uống và đặt thuốc chữa viêm nhiễm, nhưng sao vẫn bị ngứa rát trở lại. Tôi không hiểu rõ về loại bệnh này, xin nhờ giải thích rõ hơn. Có phải do bị bệnh này mà tôi hay bị đau khi quan hệ với chồng không? Nhờ bác sĩ chỉ dẫn cơ sở chữa bệnh ở Bình Định (Huế hoặc Đà Nẵng) để tôi có thể dễ dàng sắp xếp thời gian và công việc điều trị tốt nhất. Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (hoaitram@yahoo...)

- Trả lời: Hiện tượng lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng biến đổi lớp tế bào phủ bên ngoài cổ tử cung. Khi lớp tế bào bên ngoài này tạm mất đi trong quá trình biến đổi, để lộ lớp tế bào bên dưới, nên gọi là lộ tuyến. Trong quá trình lớp tế bào này biến đổi có thể không bị nhiễm khuẩn - khi ấy bạn chỉ thấy có chất dịch tiết ra thường xuyên, không có mùi hôi, và không làm bạn đau rát. Nếu có nhiễm khuẩn kết hợp thì chất dịch tiết ra có mùi hôi, đôi khi có màu vàng hoặc tình trạng ngứa rát âm đạo như bạn mô tả, có thể do bị nhiễm nấm âm đạo.

Đây không phải là một bệnh, mà là một hiện tượng của quá trình biến đổi tế bào (như đã nói trên). Quá trình này có thể sẽ trở về bình thường (chỗ lộ tuyến sẽ tự lành), hoặc có khi phải điều trị. Thời gian và cách điều trị không phức tạp lắm, cũng không tốn kém nhiều, và tùy theo mức độ viêm nhiễm mà có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Quan hệ với chồng bạn bị đau, có thể do môi trường âm đạo của bạn bị viêm nhiễm. Bạn nên đến khám ở cơ sở chuyên khoa (nơi thuận tiện) là rất cần thiết và nên được theo dõi thường xuyên.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương
(Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.