Iraq lại lục soát máy bay Iran

29/10/2012 11:36 GMT+7

(TNO) Lần thứ hai trong tháng này, chính quyền Iraq đã ra lệnh cho một máy bay của Iran phải hạ cánh để kiểm tra tại Baghdad nhằm đảm bảo nó không vận chuyển vũ khí, hãng tin AP dẫn lời một quan chức Iraq cho biết ngày 28.10.

(TNO) Lần thứ hai trong tháng này, chính quyền Iraq đã ra lệnh cho một máy bay của Iran phải hạ cánh để kiểm tra tại Baghdad nhằm đảm bảo nó không vận chuyển vũ khí, hãng tin AP dẫn lời một quan chức Iraq cho biết ngày 28.10.

Bước đi này có thể nhằm xoa dịu những lo ngại của Mỹ rằng Iraq đã trở thành một tuyến đường vận chuyển hàng tiếp tế quân sự vốn có thể giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad chiến đấu chống quân nổi dậy trong cuộc nội chiến dai dẳng ở nước này.

Người đứng đầu Cục Hàng không Dân dụng Iraq Nassir Bandar cho biết cuộc kiểm tra diễn ra hôm 27.10 do các quan chức lo ngại chiếc máy bay trên có thể đang vận chuyển vũ khí. Lực lượng kiểm tra đã cho phép máy bay tiếp tục cuộc hành trình sau khi xác nhận không có vũ khí trên máy bay, ông nói thêm.

“Các nhân viên của chúng tôi ghi nhận máy bay chỉ chở thuốc men và thực phẩm. Vì vậy máy bay được phép tiếp tục lên đường”, ông Bandar nói.

Cũng theo ông Bandar, chính quyền Iraq sẽ tiếp tục kiểm tra các máy bay bị tình nghi chở vũ khí sang Syria. Giới chức tại Baghdad cho biết họ sẽ không chấp nhận Iraq và không phận của họ bị sử dụng làm hành lang vận chuyển vũ khí cho lực lượng chính phủ Syria hay phe nổi dậy tại nước này.

Hôm 2.10, Iraq đã ra lệnh cho một máy bay khác của Iran phải hạ cánh để kiểm tra, nhưng nhà chức trách cũng không tìm thấy vũ khí trên máy bay này.

Tháng trước, Iraq đã cấm một máy bay của CHDCND Triều Tiên sử dụng không phận nước này do tình nghi nó đang chở vũ khí tới Syria.

Các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng các máy bay của Iran có thể đang vận chuyển vũ khí qua không phận Iraq, và đã gây sức ép buộc Baghdad hành động mạnh tay hơn nhằm đảm bảo không có một cuộc vận chuyển nào như thế xảy ra.

Trùng Quang

>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Iran có máy bay không người lái hiện đại
>> Anh phản đối tấn công quân sự Iran
>> Iran sắp tập trận “độc nhất vô nhị”
>> Iran sẵn sàng phản công dài hạn
>> Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria “thất bại”
>> Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có hiệu lực
>> Quân nổi dậy Syria “có tên lửa vác vai”
>> Biểu tình lớn chống Syria tại Li Băng
>> Thổ Nhĩ Kỳ “đang tìm cách giữ thể diện” ở Syria?
>> Thổ Nhĩ Kỳ, Đức kêu gọi ngừng bắn ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.