Tặng nhau cũng phải chia

05/08/2012 03:05 GMT+7

Tòa thượng thẩm Singapore vừa ra quyết định xếp tài sản vợ chồng tặng nhau trong thời gian hôn nhân vào dạng tài sản chung phải chia khi ly hôn. Quyết định này lật ngược bản án của tòa sơ thẩm hồi đầu năm nay, và có thể dẫn tới việc tu chính luật hôn nhân vốn thiếu điều khoản về tài sản trao tặng.

Hồi tháng 1.2012, tòa dân sự tối cao Singapore, nơi chỉ thụ lý những vụ án có mức tranh chấp từ 250.000 SGD (4,2 tỉ đồng) trở lên, phán quyết rằng bà Wan Lai Cheng, 62 tuổi, được hưởng toàn bộ cổ phần do chồng tặng trong 2 công ty. Chồng bà là ông Quek Seow Kee, cũng 62 tuổi, là cháu nội của người sáng lập Ngân hàng Overseas Union Bank nay đã giải thể.

Mỗi công ty nói trên sở hữu 1 căn hộ giá nhiều triệu SGD ở chung cư cao cấp Hampton Court được xây trên khu đất mà ông Quek thừa kế từ ông nội. Ngoài ra, ông Quek cũng tặng bà Wan một căn hộ khác ở khu Riverwalk do ông mua bằng chính tiền của mình. Tổng giá trị 3 căn hộ nói trên vào năm 2007 là 30 triệu SGD (503 tỉ đồng).

Theo phán quyết của tòa sơ thẩm, chỉ có căn hộ ở Riverwalk là tài sản chung phải chia, trong khi ông Quek phải bồi thường cho người vợ 36 năm chung sống 192.000 SGD. Quan điểm của tòa là hai căn hộ Hampton Court không phải do chính tay ông Quek tạo ra, mà là tài sản ông thừa kế và tặng lại cho vợ.

Ông Quek kháng án. Và ông đã thành công tại phiên tòa phúc thẩm hôm 2.8 do Chánh án tối cao Chan Sek Keong và 2 thẩm phán nổi tiếng là V.K.Rajah và Andrew Phang chủ trì. Bản phán quyết dài 66 trang của 3 vị này nói rằng quyết định của họ dựa vào tinh thần và ý nghĩa của Hiến chương Phụ nữ. Thẩm phán Rajah lưu ý: “Nhiều cặp vợ chồng sở hữu các tài sản chỉ đứng tên một người mà không hề bận tâm là tài sản đó sẽ được phân chia ra sao nếu hôn nhân đổ vỡ”. Vì vậy, “sẽ là thiếu cái tình nếu loại bỏ người còn lại trong việc phân chia, trong khi bản thân họ đã nỗ lực để tạo ra tài sản đó”.

Nhiều luật sư bình luận với báo Straits Times rằng phán quyết này có ý nghĩa quan trọng vì nó làm rõ quan điểm tư pháp về việc phân chia tài sản quà tặng trong hôn nhân.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.