Dâu xanh Gia Bảo

01/05/2014 10:07 GMT+7

Ngoài dâu Hạ Châu, nhà vườn ở H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) đang trồng thêm dâu xanh Gia Bảo, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

 Dâu Gia Bảo
Dâu Gia Bảo được bày bán trên đường về Phong Điền

Trước kia, khi nói đến trái cây đặc sản của H.Phong Điền, người ta thường nhắc đến dâu Hạ Châu. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều nhà vườn ở Phong Điền đã tìm tòi giống cây mới, thích hợp với thổ nhưỡng địa phương để trồng; trong đó có dâu xanh Gia Bảo - giống dâu có thời gian thu hoạch ngắn, năng suất cao và giá cả khá ổn định.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ (76 tuổi, ngụ ấp Nhơn Lộc, thị trấn Phong Điền, H.Phong Điền) hiện có 8 công vườn trồng đủ các loại cây, trong đó có 50 gốc dâu Gia Bảo. Ông Mỹ cho biết dâu Gia Bảo là loại cây lưỡng tính, trồng bằng cách chiết cành hoặc ghép, khoảng 3 năm thì cho trái. Trên các bờ mương, ông đào hố sâu khoảng 0,5 m, bón lót phân hữu cơ bên dưới, đặt bầu vào rồi lấp đất lại. Nửa tháng sau bón phân lạnh (hoặc NPK 20.20.15) để cây dày lá, phát triển mạnh. Khi cây lớn và bắt đầu giao tàng thì tỉa bớt cây nhỏ, giữ khoảng cách giữa các cây khoảng 6 m.

Dâu Gia Bảo ra hoa đậu trái vào tháng 2 âm lịch, chín từ tháng 4 đến rằm tháng 7 và chấm dứt mùa vụ vào cuối tháng 8. Trong thời gian cây ra hoa phải giữ nước trong mương và tưới hằng ngày để trái phát triển, không bị nứt. Dâu Gia Bảo trái to, tròn, lúc còn sống màu xanh, khi chín chuyển sang màu xanh xám, múi màu vàng sữa, có vị chua ngọt rất hấp dẫn.

 Mỗi gốc dâu ông Mỹ thu hoạch được khoảng 30 kg/đợt. Với giá bán tại vườn hiện nay từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, trừ các chi phí, ông thu về khoảng 30 triệu đồng. 

Bài, ảnh: Khánh Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.