Chuyển sang "sổ hồng" có phải khai thừa kế?

25/12/2007 23:25 GMT+7

* Vừa rồi, mẹ tôi có xin chuyển đổi giấy chủ quyền nhà (đã có từ năm 1962) sang giấy chủ quyền mới (sổ hồng). Ngoài các thủ tục giấy tờ đất đai, nhà cửa, Phòng nhà đất Q.10 (TP.HCM) yêu cầu mẹ tôi phải làm thừa kế di sản căn nhà này vì ba tôi đã chết. Cho tôi hỏi: yêu cầu này của Phòng nhà đất Q.10 đúng hay sai? Vì tôi nghe nói ở quận khác cứ chuyển tên từ sổ cũ sang sổ mới đâu cần phải làm di sản thừa kế? (Lê Khanh - TP.HCM)

- Bạn Khanh thân mến, "Nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu chung của vợ chồng thì cấp một giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở có ghi tên của cả vợ và chồng... Trường hợp người đồng sở hữu đã chết trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận thì phải giải quyết thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự, sau đó mới nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận; nếu chủ sở hữu chung chết sau khi đã nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận thì vẫn được ghi tên vào Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở". (Thông tư số 05/2006/TT-BXD ngày 1.11.2006 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 90/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở). Hoặc tại quyết định số 54 ngày 30.3.2007 của UBND TP.HCM về ban hành bản quy định về trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở... trên địa bàn TP.HCM: "Trường hợp nhà ở, đất ở đã có giấy tờ hợp lệ; khi lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận phải xác định người được thừa kế nhà ở - đất ở đó theo quy định của pháp luật dân sự để được ghi tên vào giấy chứng nhận".

Vì vậy, trường hợp nhà của mẹ bạn đã có chủ quyền từ năm 1962 và cha bạn là đồng sở hữu đã chết nên việc Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.10 yêu cầu phải thực hiện khai nhận di sản thừa kế đối với nhà ở - đất ở nêu trên là phù hợp.

 Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.