Nghịch lý châu Phi

27/12/2011 00:37 GMT+7

Những vụ đánh bom khủng bố mới rồi ở Nigeria góp phần đem lại cho châu Phi một năm 2011 đầy nghịch lý với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các lực lượng Hồi giáo.

Những vụ đánh bom khủng bố mới rồi ở Nigeria góp phần đem lại cho châu Phi một năm 2011 đầy nghịch lý với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các lực lượng Hồi giáo.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công làm ít nhất 40 người chết tại Nigeria đúng vào ngày Giáng sinh, gây phẫn nộ cho dư luận thế giới. Chính phủ Nigeria đã không khống chế được hoạt động chống đối và bạo lực của các lực lượng Hồi giáo cực đoan. Ở một vài nơi khác trên châu lục này cũng tương tự vậy. Sự trỗi dậy và hoạt động ngày càng có tổ chức hơn, quy mô lớn hơn và bạo lực hơn của Hồi giáo cực đoan là một trong những hiện tượng ở châu Phi trong năm 2011.

Nhưng cả những tổ chức Hồi giáo ôn hòa cũng trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ, từng bước chinh phục và chi phối chính trường. Điều đó thể hiện trong kết quả bầu cử ở Tunisia và Ai Cập cũng như đang mầm mống ở Libya. Nơi này cực đoan, chỗ khác ôn hòa, nhưng đều là tổ chức và lực lượng Hồi giáo, đều theo cùng một ý thức hệ và đều nhằm tới quyền lực nhà nước cho dù với cách thức khác nhau.

Nếu gộp lại thì bức tranh chung có được sẽ là chiều hướng Hồi giáo hóa nền chính trị và xã hội ở hàng loạt quốc gia châu Phi. Ở đâu mà đạo Hồi không phải ở chung với các tôn giáo khác, đặc biệt là Thiên Chúa giáo, thì phái ôn hòa thắng thế. Còn ở đâu có cọ xát tôn giáo thì phe cực đoan lấn át. Nghịch lý này giống như một quả bom nổ chậm đối với châu Phi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.