Hàn Quốc tăng cường năng lực bảo vệ quần đảo tranh chấp

07/10/2012 15:44 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc nên tăng mạnh năng lực của các đội đặc nhiệm hải quân nhằm bảo vệ hiệu quả hơn chủ quyền của nước này đối với các quần đảo ở phía cực đông và cực nam, hãng thông tấn Yonhap dẫn một báo cáo chính phủ cho biết ngày 7.10.

Theo báo cáo của Cơ quan Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA), Hải quân Hàn Quốc nên có ít nhất 3 - 4 đội đặc nhiệm để bảo vệ quần đảo Dokdo và đảo chìm Ieodo trên biển Hoa Đông trước những tuyên bố chủ quyền của nước ngoài.

Cả hai quần đảo này hiện do Hàn Quốc quản lý nhưng Nhật cũng tuyên bố chủ quyền đối với Dokdo và đặt tên quần đảo này là Takeshima. Trung Quốc thì tuyên bố chủ quyền đối với Ieodo và gọi đảo đá ngầm này là Tô Nham Tiêu.

 Hàn Quốc tăng cường năng lực bảo vệ quần đảo tranh chấp
Trạm nghiên cứu hải dương của Hàn Quốc ở Ieodo/Tô Nham Tiêu - Ảnh: Panoramio.com

Một đội đặc nhiệm hải quân thường bao gồm 2 tàu khu trục lớp Aegis, 2 tàu khu trục lớp Hàn Quốc, 16 máy bay trực thăng chống tàu ngầm, 1 tàu đổ bộ, 2 tàu ngầm có lượng choán nước 3.000 tấn, 3 máy bay tuần tra biển và 1 tàu hỗ trợ hậu cần.

Vào tháng 2.2010, Hàn Quốc đã thành lập đội đặc nhiệm hải quân đầu tiên với khoảng 10 tàu, bao gồm tàu chiến lớp Aegis Vua Sejong.

DAPA cho biết họ đã soạn thảo báo cáo với điều kiện các nước láng giềng của Hàn Quốc sẽ huy động khoảng 30% năng lực hải quân của họ trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột gần các đảo tiền tiêu.

Báo cáo của DAPA, do Hạ nghị sĩ Ahn Gyu-baek thuộc đảng đối lập Dân chủ Thống nhất công bố, ghi nhận rằng việc thành lập 4 lực lượng đặc nhiệm sẽ cần chi phí 19,8 tỉ USD cùng 6.100 lính hải quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin đồng ý với mục đích của báo cáo trong phiên điều trần trước quốc hội ngày 5.10 nhưng nói rằng kế hoạch của DAPA sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện. Trước mắt, ông cho biết chính phủ sẽ khởi công đóng 6 tàu khu trục thế hệ mới.

Căng thẳng gia tăng giữa Seoul và Tokyo sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thực hiện chuyến thăm vô tiền khoáng hậu đến quần đảo Dokdo/Takeshima hồi tháng 8. Nhật đã phản đối mạnh mẽ chuyến thăm này.

Đảo Ieodo chìm dưới mặt biển 4,6 m và nằm trong khu vực chồng lấn giữa hai vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc đạt thỏa thuận nâng tầm bắn tên lửa
>> Hàn Quốc, Mỹ đạt thỏa thuận mở rộng tầm bắn tên lửa
>> Một lính Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc
>> Đại tá Hàn Quốc lộ bí mật cho người tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.