Ăn uống trong tiết trời oi bức

26/05/2012 05:33 GMT+7

Thời tiết vào hè nóng bức, dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng món ăn thanh đạm, dễ tiêu, có tính mát.

Thời tiết vào hè nóng bức, dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng món ăn thanh đạm, dễ tiêu, có tính mát.

Theo lương y Như Tá, không khí nóng bức của thời điểm đầu mùa hè khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, họng khô khát, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Từ phần khí bị ảnh hưởng, kéo theo phần huyết cũng bị bức bách mà sinh chứng ho, chảy máu cam, ban đỏ... Thời điểm này nên dùng thức ăn thanh đạm, dễ tiêu hóa; dùng nhiều cá tươi, rau tươi, nước trái cây. Thường, những cây trái, rau, củ có vị đắng thì có tính mát. Cần hạn chế các món ăn, thực phẩm có tính cay nóng, giả chất béo, thịt mỡ, cà phê, trà, rượu...

 
Bông  Atisô - Ảnh: K.Vy

Sau một ngày làm việc, hao tổn bởi nắng nóng, buổi chiều nên dùng một ít cải ngọt (400-500 gr tùy lượng người dùng) nấu với một ít thịt bò (cắt lát mỏng), nêm nếm gia vị vừa dùng, vừa bổ dưỡng vừa giúp thanh nhiệt. Món ăn này còn giúp giải cảm mạo trong mùa hè bằng cách thêm vào ít lát gừng tươi.

Dùng một ít bông và thân cây a ti sô. Bông để nguyên, thân rửa sạch, cắt đoạn ngắn đem nấu với sườn heo non đến sôi, nêm nếm gia vị, rồi nấu tiếp đến khi bông, thân a ti sô và sườn non chín mềm là dùng được. Giúp thanh nhiệt, và dễ ngủ trong mùa hè.

Mướp đắng (khổ qua) cũng là loại thực phẩm dùng rất thích hợp khi thời tiết nắng nóng. Khổ qua có vị đắng, tính hàn (lạnh), thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Có thể dùng làm rau ăn sống, hoặc nấu canh, món hầm...

Lấy một ít đậu xanh và gạo loại ngon để nấu cháo. Nên dùng món này vào buổi sáng (hoặc tối), vừa giúp thanh nhiệt, vừa dễ tiêu hóa.

100 gr lá hoắc hương tươi rửa sạch đem nấu với một lít nước, nấu sôi chừng 20 phút, lọc lấy nước rồi cho vào một ít đường cát trắng (vừa miệng) để uống trong ngày.

Tang diệp (lá dâu tằm) 10 gr, hoa cúc vàng (hoặc trắng) 10 gr, rửa sạch, cho vào ấm cùng 4 chén nước, nấu còn lại 3 chén, gạn bỏ bã, lấy nước để uống trong ngày. Uống giúp làm mát và giải khát cho cơ thể; trị chứng ho, viêm họng.

Trong bữa ăn có dùng rau sống thì cho vào rau diếp cá để tăng công dụng giải nhiệt. Cũng có thể dùng rau mồng tơi nấu canh hoặc luộc.   

Quả bầu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, cũng là thực phẩm phù hợp trong mùa hè. Có thể dùng bằng cách cắt miếng đem luộc; hoặc nấu canh cùng tôm nõn...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.