Muốn khẳng định chủ quyền nhưng mang nhầm cờ

06/07/2012 15:23 GMT+7

(TNO) Một vụ bê bối trong việc thể hiện chủ quyền ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vào ngày 4.7 vừa qua khiến Đài Loan bị mất mặt và bị dân chúng la ó, theo tờ Hoàn Cầu ngày 6.7.

Muốn khẳng định chủ quyền nhưng mang nhầm cờ
 Tàu cá Đài Loan tại vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 4.7 - Ảnh: AFP

Số là 3 thành viên thuộc nhóm “Liên minh người Hoa thế giới bảo vệ đảo Điếu Ngư/Senkaku” là Trương Xuân Phong, Du Gia Văn, Hoàng Tích Lâm đã đi tàu cá Toàn Gia Phúc ra quần đảo trên vào ngày 4.7 để thể hiện chủ quyền.

Đài Loan đã cử 4 tàu tuần tra đi theo hộ tống.

Tuy nhiên, khi tới vùng biển cách quần đảo này khoảng 0,8 hải lý, 3 thành viên này đã nâng lá cờ đỏ 5 sao của Trung Quốc lên vẫy về phía đảo rồi lại lập tức hạ xuống ngay, nhưng lá cờ bị gió bay dạt xuống biển.

Sự cố “cờ đại lục bảo vệ đảo Điếu Ngư/Senkaku” đã dấy nên nhiều tranh cãi ở Đài Loan.

Giải thích về sự cố này, các thành viên cho biết: “Do lúc xuất phát quá vội vã, chúng tôi quên mang theo cờ Đài Loan, nên đành phải vứt cờ đại lục đi. Chúng tôi vô cùng xin lỗi và lần sau nhất định sẽ nhớ mang cờ Đài Loan đi”.

Cũng vào sáng sớm ngày 4.7, khi tàu Đài Loan Toàn Gia Phúc đi vào khu vực lãnh hải quần đảo Điếu Ngư/Senkaku thì bị 3 tàu tuần tra của Nhật Bản đuổi theo với mục đích lên tàu lục soát, nhưng nhờ nỗ lực của 4 tàu hộ tống, hai bên chỉ bị va chạm nhẹ.

Lucy Nguyễn

>> Nhật Bản, Đài Loan va chạm trên biển
>> Trung Quốc bắt giữ tàu đến đảo Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.