Trung Quốc ngang nhiên biến Đá Vành Khăn thành pháo đài tiền phương phi pháp

27/07/2013 12:26 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã biến Đá Vành Khăn (là rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thành một căn cứ hải quân tiền phương với ít nhất một tàu hải quân hiện diện tại khu vực, theo một quan chức an ninh cao cấp của Philippines hôm 26.7.

(TNO) Trung Quốc đã biến Đá Vành Khăn (là rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thành một căn cứ hải quân tiền phương với ít nhất một tàu hải quân hiện diện tại khu vực, theo một quan chức an ninh cao cấp của Philippines hôm 26.7.

Quan chức giấu tên của Philippines nói với tờ Philippine Star rằng Trung Quốc đã dần biến khu vực thành căn cứ hải quân tiền phương ở biển Đông kể từ khi chiếm đóng phi pháp rạn san hô vòng này vào năm 1995.

Bên cạnh sự hiện diện của các tàu hải quân ở Đá Vành Khăn, nguồn tin cho biết nơi này hiện được xem là công sự hải quân hiện đại nhất tại khu vực, phục vụ cho các ngư dân và tàu cá Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đang kiểm tra việc tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại Đá Vành Khăn.

“Họ đã xuất hiện ở đó từ lâu, họ đã thiết lập căn cứ hải quân tiền phương”, nguồn tin nói với tờ Philippine Star.

Từ khi chiếm đóng phi pháp Đá Vành Khăn, Trung Quốc đã xây dựng một nhà giàn hình bát giác tại đây và trang bị đĩa vệ tinh, bãi đáp trực thăng và cầu tàu. Các trạm điện gió cũng được xây dựng trên cấu trúc này để cung cấp điện.

Hiện tại, các tàu chiến và tàu bán quân sự do Hạm đội Nam Hải triển khai tại khu vực đều sử dụng căn cứ ở Đá Vành Khăn, theo nguồn tin của tờ Philippine Star.

Điều này lý giải tại sao Trung Quốc có thể ngay lập tức triển khai các tàu hải quân và tàu khác để kéo một tàu hộ tống mắc cạn ở bãi Trăng Khuyết vào tháng 7 năm ngoái.

Sơn Duân

>> Philippines luân chuyển quân đồn trú ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa
>> Thêm tàu hải giám Trung Quốc đến bãi Cỏ Mây ở Trường Sa
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Trung Quốc đề nghị “giúp” Philippines tháo dỡ tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.