Cho đôi mắt sáng

15/03/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn nhưng chăm sóc không đúng cách có thể gây hại cho thị lực. Để ý một chút các thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể giúp bạn giữ được đôi mắt sáng khỏe.

Thực phẩm tốt cho mắt

Bổ sung các loại thực phẩm với những dưỡng chất như a xít béo omega-3, kẽm, lutein và vitamin A, C và E trong chế độ ăn uống hằng ngày để giữ cho mắt sáng và tránh các vấn đề liên quan đến tuổi tác như chứng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Nguồn dồi dào các dưỡng chất này là các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn, cá nhiều dầu như cá hồi và cá ngừ, trứng, các loại hạt, đậu, trái cây, cà rốt, khoai lang, dưa đỏ.

 Cho đôi mắt sáng
 Cà rốt chứa nhiều vitamin A tốt cho mắt - Ảnh: Shutterstock


Cẩn thận khi sử dụng máy tính

Nhiều người bị Hội chứng thị lực do máy tính (Computer Vision Syndrome), một triệu chứng xảy ra tạm thời do sử dụng máy tính thường xuyên và trong thời gian dài gây ra.

Một số triệu chứng đó là mỏi mắt, nhức đầu, mờ mắt, mệt mỏi, khô mắt, khó tập trung, đau cổ, lưng và đau vai…

Vì vậy, khi sử dụng máy tính, đảm bảo các điều kiện ánh sáng thích hợp để tránh ánh sáng chói trên máy tính hoặc sử dụng màn hình chống chói nếu cần thiết, theo báo The Times of India dẫn nguồn từ các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ.

Uống nhiều nước và chớp mắt thường xuyên để ngăn ngừa khô mắt. Hãy để mắt nghỉ ngơi sau mỗi hai giờ và thỉnh thoảng để mắt nhìn xa khỏi màn hình máy tính.

Đeo kính mát và kính an toàn

Để bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím, nên đeo kính mát ngăn chặn được 99% các tia cực tím, vốn làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Hãy chắc rằng bạn đeo kính an toàn bảo vệ mắt khi làm việc với các vật liệu độc hại tại nơi làm việc hoặc tại nhà.

Bỏ hút thuốc lá

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tổn thương thần kinh thị giác.

Hạn chế thời gian ngồi lâu trước máy tính - Ảnh: Shutterstock
 Hạn chế thời gian ngồi lâu trước máy tính - Ảnh: Shutterstock

Vứt bỏ đồ trang điểm cũ

Bạn không nên sử dụng đồ trang điểm mắt đã được xài hơn sáu tháng. Ngoài ra, cũng không dùng chung đồ trang điểm với người khác vì sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng mắt.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Khám mắt thường xuyên để duy trì thị lực khỏe mạnh và sớm phát hiện các vấn đề về mắt.

Huỳnh Thiềm

>> Đoán bệnh qua mắt
>> Đoán bệnh qua mắt
>> Hai bệnh mắt phổ biến 
>> Mỹ phẩm "quá date" làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

>> Tại sao nữ giới cần đeo kính nhiều hơn nam?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.