Dùng chai câu cá đối

13/01/2014 10:12 GMT+7

Câu cá mà không dùng cần câu, lưỡi câu, chỉ dùng chai nhựa và bột mì để nhử bắt cá. Đó là “tuyệt kỹ” bắt cá bằng chai nhựa của những người dân ở TP.Phan Thiết, Bình Thuận.

 Câu cá đối bằng chai
Câu cá đối bằng chai trên cầu Phú Hài, TP. Phan Thiết - Ảnh: Bạch Long

Ném chai bắt cá

Cây cầu Phú Hài (cũ), phường Phú Hài, TP. Phan Thiết vào khoảng cuối giờ chiều lại tấp nập người dân tập trung câu cá đối. Các cần thủ không buông cần thả mồi như thường thấy mà đứng trên cầu ném chai nước chứa nước bột mì xuống sông rồi thoăn thoắt kéo lên những chú cá đối đang quẫy đuôi tung bọt nước.

Tận mắt chứng kiến cách câu cá độc đáo này khiến những người lần đầu chứng kiến như tôi đều rất ngạc nhiên và thích thú. Thấy tôi say sưa chụp ảnh, một cần thủ đang câu hào hứng nói : “ Chú quay phim, chụp ảnh cho kỹ nhé, kẻo người ta lại không tin. Thử hỏi nơi nào có cách câu cá “độc” như ở đây không ?”.

Thấy tôi tò mò về kiểu câu “lạ lùng” này, ông Nguyễn Văn Việt ( 45 tuổi, P. Phú Hài, TP.Phan Thiết) giải thích: “ Cá đối chỉ thích ăn các dạng tảo và tảo cát mịn, các mảnh vụn của trầm tích đáy mà không ăn mồi câu bao giờ. Ngoài ra con cá đối không bơi ngược được, khi đã vào chai thì không thể thoát ra. Để bắt cá đối chỉ có dùng vó cất, lưới và câu bằng chai có chứa bột mì để nhử cá mới mang lại hiệu quả”.

Sau lời đề nghị muốn câu cá đối của tôi, ông Việt vui vẻ hướng dẫn cách câu cá bằng chai. Trước hết người câu phải chuẩn bị một đoạn dây cước dài khoảng 15m, chai nhựa và một ít bột mì để làm mồi. Chai nhựa để câu cá đối là những chai trong suốt như: chai nước khoáng, chai nước ngọt, Coca-Cola, … được cắt đáy. Nắp chai vặn thật chặt, sau đó chọc một lỗ trên vỏ chai để xỏ dây cước vào. Lúc này đầu chai thành đít chai dạng trụ tròn. Buộc thêm cục chì vào nắp chai và dọc thân chai để khi ném xuống nước chai chìm nhanh hơn. Bột mì được người câu mua ở các cửa hang tạp hóa, mỗi bịch chừng 5.000 đồng là câu thoải mái.

Khi tiến hành câu, cần thủ  múc nước ở sông đổ vào khoảng nửa chai, sau đó bỏ một muỗng cà phê bột mì vào chai, khuấy đều cho bột tan. Đứng trên cầu, cần thủ ném chai nước có chứa bột mì xuống sông. Mùi thơm của bột mì kích thích những chú cá đối vốn ham mồi lao đầu vào lòng chai để ăn. Cái chai lúc này giống như một cái rọ, cá đối chui vào thì dễ nhưng quay đầu ra không được. Ở trên bờ thấy dây cước rung động là biết có cá đối ăn mồi, lúc đó chỉ cần kéo nhanh chai lên bờ theo chiều đứng là bắt được cá.

Anh Nguyễn Văn Linh (32 tuổi, ngụ P.Phú Thủy) cho biết: “ Cá đối vốn đi ăn theo đàn, lại ham mồi nên câu rất nhanh. Mỗi lần ném chai ít nhất cũng bắt được một con cá đối, có khi kéo chai lên có tới 3 đến con bị mắc trong chai”.

Bắt cá … mỏi tay

Cần thủ cứ liên tục lặp đi lặp lại các động tác xúc bột bỏ vào chai nước khuấy đều rồi thả xuống kéo lên. Chỉ chưa đầy một phút chiếc chai lại được kéo lên với những chu cá đối cắm đầu nằm gọn bên trong. Càng về chiều những chiếc xô, túi đựng của người nào người nấy đầy ắp cá đối.

“Chiều nào hai bố con tui cũng mang bột mì xách xô ra đây câu cá. Thường thì câu từ 4 đến 6 giờ chiều cũng được khoảng 3 kg cá, có bữa gặp may có khi câu được cả chục ký cá đối ”, một cần thủ tươi cười nói.

Mùa câu cá đối vào khoảng đầu tháng 10 đến cuối tháng 2 năm sau. Mùa này đang là mùa cá đối ngược dòng nước lên đẻ trứng nên ăn rất ngon. Cá đối tuy nhiều vảy, xương rơm nhưng thịt cá lại dày và rất thơm.

 “ Câu cá đối bằng chai vừa dễ lại bắt được nhiều. Nó không chỉ là thú vui giải trí sau một ngày làm việc căng thẳng mà còn đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho những người dân ở đây”, một cần thủ có kinh nghiệm “sát cá” bộc bạch.

Bạch Long

>> Câu cá dưới... cống
>> Câu cá bằng... tóc
>> Câu cá ở hồ Dầu Tiếng
>> Cấm câu cá để giữ “kênh xanh”
>> Câu cá đêm giữa Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.