Vãn cảnh Huyền Không Sơn Thượng

27/12/2013 10:40 GMT+7

Tọa lạc lưng chừng Hòn Vượn (thôn Đồng Chầm, xã Hương Hồ, H.Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), Huyền Không Sơn Thượng như một hòn non bộ khổng lồ với non nước hữu tình thu hút khách thập phương đến du ngoạn.

Vãn cảnh Huyền Không Sơn Thượng

Huyền Không Sơn Thượng như như một hòn non bộ khổng lồ - Ảnh: Tuyết Khoa

Đối với ai lần đầu vãn cảnh chùa Huyền Không Sơn Thượng ắt sẽ lấy làm ngạc nhiên bởi khung cảnh như tranh nơi đây. Lối vào là con đường uốn cong lát đá, hai bên cây cối xanh xanh một màu. Khuôn viên chùa như một thung lũng bao quanh là núi non, triền đồi, rừng thông xanh mướt. Những dòng suối nhỏ nở đầy bông súng tím, những giò hoa phong lan quí, những cây sứ, thiên tuế, tùng, bách... cổ thụ hàng trăm năm tuổi, không gian yên ả thanh bình dễ chịu.

Hài hòa giữa cảnh sắc ấy là phong cách kiến trúc và chất liệu truyền thống dáng dấp Huế của Chánh điện, Am mây tía, Nghinh lương đình, Yên Hà... Tất cả đều có kiến trúc mở giản dị, lấy thiên nhiên làm chủ đạo.

Đến Huyền Không Sơn Thượng, du khách không chỉ thích thú trước cảnh sắc non nước hữu tình nơi đây mà còn ngạc nhiên với một không gian tràn ngập thư pháp. Chính điều đó đã tạo nên một Huyền Không Sơn Thượng thanh tao, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Những triết lý sâu xa của đạo Phật, những điều hay lẽ phải, những câu thơ câu đối... được khắc trên đá, trên những thân cây, trên những thạch bàn... bằng nghê thuật thư pháp độc đáo. Sự hài hòa giữa thiên nhiên, con người và nghệ thuật nơi đây tạo cho ta một cảm giác gần gũi, thanh thoát và nhẹ lòng đến kỳ lạ.

Huyền Không Sơn Thượng cách trung tâm TP.Huế chừng 14 km về huớng tây. Để đến đây, du khách phải đi qua chùa Thiên Mụ rồi chạy dọc theo con đường ven sông Hương, qua Văn Thánh, Võ Thánh, qua quốc lộ 1 đi thêm một chút nữa sẽ gặp cổng làng thôn Đồng Chầm. Qua cổng này chừng 200m, bên phải có một tấm biển chỉ đường vào Huyền Không Sơn Thượng. Đi thêm một quãng đường đèo trước mắt sẽ hiện ra bức tranh thủy mặc mê hoặc với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, đó chính là Huyền Không Sơn Thượng.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.