Báo động đỏ cho sao Hỏa

02/03/2013 21:30 GMT+7

(TNO) Vào năm tới, một sao chổi lao đến hệ mặt trời từ vũ trụ xa xôi có thể tung sức mạnh hủy diệt tương đương núi chất nổ 1 tỉ megaton vào sao Hỏa.

Theo tính toán hiện tại, sao chổi C/2013 A1 sẽ tiếp cận sao Hỏa với khoảng cách gần nhất là 37.000 km so với bề mặt hành tinh đỏ.

Tuy nhiên, quỹ đạo sao chổi hết sức bất thường, có thể bị bẻ hướng đột ngột dưới tác động của luồng khí nóng từ mặt trời. Điều này có nghĩa là có khả năng sao chổi trên sẽ đâm thẳng vào sao Hỏa.

Sao Hỏa trước viễn cảnh đụng độ sao chổi
Sao Hỏa trước viễn cảnh đụng độ sao chổi - Ảnh: Alamy 

Nhà thiên văn học uy tín Phil Plait, chịu trách nhiệm trang Bad Astronomy của tạp chí Slate, đã tính toán được ngay cả khi sao chổi có kích thước chỉ 9 km thì một vụ va chạm với sao Hỏa cũng đủ gây nên vụ nổ 1 tỉ megaton.

Sức mạnh hủy diệt này cao gấp 25 triệu lần vụ thử vũ khí hạt nhân lớn nhất từng được triển khai trên bề mặt Trái đất.

Tất nhiên, khả năng cao hơn là sao chổi sẽ đâm hụt sao Hỏa, nhưng trong trường hợp này hành tinh đỏ cũng lọt vào đám mây khí thăng hoa từ sao chổi khi nó đến gần mặt trời.

Giống như tiểu hành tinh, sao chổi là những thiên thạch lớn xoay quanh hệ mặt trời, nhưng khác ở chỗ sao chổi chứa đầy băng.

Loại băng này không chỉ chứa nước mà còn những thứ như CO2 và CO. Khi sao chổi xâm nhập càng sâu vào hệ mặt trời, những vật chất này chuyển từ trạng thái rắn sang khí.

Hiện C/2013 A1 đang ở khoảng cách 1 tỉ km tính từ mặt trời, ngoài quỹ đạo sao Mộc, vùng lạnh giá. Nhưng khi càng tiến sâu vào, nó sẽ phun ra nhiều khí hơn, và lộ trình có thể thay đổi.

Dự kiến sao chổi trên sẽ tiếp cận sao Hỏa vào tháng 10.2014.

Hạo Nhiên

>> Phát hiện hồ cổ trên sao Hỏa
>> NASA công bố video tàu thăm dò hạ cánh trên sao Hỏa
>> Rối loạn giấc ngủ trong sứ mệnh sao Hỏa
>> Tranh cãi về vật thể lạ trên sao Hỏa
>> Khám phá "hắc mỹ nhân" sao Hỏa
>> Giả lập sứ mệnh trên sao Hỏa
>> NASA sắp công bố khám phá chấn động về sao Hỏa
>> Nghiên cứu bầu khí quyển sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa sẽ về lại trái đất ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.