Bó tay với xe “dù”

14/12/2008 00:23 GMT+7

Đến hẹn lại lên, cứ dịp cuối năm, xe "dù" lại đua nhau giành giật, bắt khách gây nên cảnh bát nháo trước các bến xe liên tỉnh hoặc trên các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM.

Ngang nhiên giành giật, lôi kéo khách

Sáng ngày 5.12, trước cổng khu du lịch Suối Tiên (Q.9), chốc chốc lại có vài chiếc xe khách trờ tới, lượn lờ thăm dò rồi ngang nhiên đậu hẳn ngay trên xa lộ Hà Nội. Sau đó, đội ngũ lơ xe tỏa ra, í ới giành giật, lôi kéo hành khách làm náo loạn cả một khu vực. Cứ thấy khách là các lơ xe nhào tới, khách hỏi đi đâu cũng gật đầu, sau đó kéo tay, nắm áo hành khách đẩy lên xe. Nhiều xe đã chật như nêm mà tài xế và lơ xe vẫn cứ túm được khách nào là tiếp tục  nhồi nhét. 

Tầm hơn 9 giờ, chúng tôi nhẩm tính trước cổng Suối Tiên đã có hơn chục chiếc xe có mặt chờ "hốt" khách, trong đó có đủ mặt các tuyến xe khách đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung lẫn Tây Nguyên. Nhiều xe dán dòng chữ Bến xe Miền Đông như xe mang biển số 29Y-030... (đi Hà Nội), 49H-824... (đi Đà Lạt), 79D-154... (đi Nha Trang),  72N-544... (đi Long Hải)... vẫn ung dung vòng vo bắt khách tại đây. Một chiếc xe "vô danh" (không tên, không điểm xuất phát, không điểm đến) màu xanh cũ kỹ biển số 53M-813... vô tư rà đi rà lại trước khu vực Suối Tiên, thậm chí sau khi vọt qua Suối Tiên một đoạn khá xa, xe này còn ngang nhiên đi ngược chiều quay lại đây để bắt khách tiếp...

Trước khu vực Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh), chúng tôi chứng kiến rất nhiều xe khách sau khi rời bến là liên tục "nhào" vào các trạm dừng xe buýt hoặc các cây xăng dọc quốc lộ 13 để bắt khách. Nhiều xe còn đậu rất lâu tại các cây xăng như Lan Anh, Hoàng Phi, Huệ Thiên 2, Huệ Thiên 3... đợi đến khi xe đầy khách mới ung dung đi tiếp. Với các tuyến đi Bến xe Miền Tây, xe "dù" không chỉ "thả neo" tại các cây xăng mà còn tranh thủ một số đường, hẻm nhỏ dọc tuyến Kinh Dương Vương để bắt trả khách sai  quy định.  

Trị hoài không dứt

Ông Nguyễn Công Hòa - Trưởng ban quản lý các Bến xe khách liên tỉnh TP.HCM - thừa nhận tình trạng bến "cóc", xe "dù" đã trở thành căn bệnh nan y khó chữa. Xe "dù" xuất hiện mọi thời điểm trong năm nhưng dịp lễ tết là rộ lên nhất, bởi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Theo ông Hòa, hiện xe khách liên tỉnh có hai kiểu "dù". Thứ nhất là những xe xuất phát trong bến nhưng khi ra đường lại chạy vòng vo bắt khách sai quy định. "Những xe này thuộc thẩm quyền xử phạt của chúng tôi. Khi phát hiện những trường hợp bắt trả khách sai quy định, ban quản lý bến sẽ đình chỉ hoạt động và chuyển về cho doanh nghiệp xử lý, chỉ sau khi doanh nghiệp đã có hình thức xử phạt, chúng tôi mới cho xe vào bến xếp khách trở lại" - ông Hòa khẳng định. Thứ hai là kiểu xe "dù" thực sự, tung hoành tự do bên ngoài chứ không vào bến. Chỉ có thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và cảnh sát giao thông mới có thẩm quyền xử phạt những xe này.

Lý giải nguyên nhân nạn xe "dù" tồn tại dằng dai, ông Hòa cho rằng không ít xe "dù" là từ trong bến mà ra. "Nhà xe bỏ ra một số tiền lớn mua xe nhưng chỉ được chạy 7 - 8 tài/tháng, thời gian còn lại để xe không thì tiếc nên xách chạy "dù". Ngày càng nhiều doanh nghiệp vận tải ra đời, số xe vào bến cũng tăng lên nên việc mỗi xe phải chạy ít tài là điều đương nhiên" - ông Hòa giải thích. Mặt khác, do các bến xe hiện nay vẫn chưa thu hút xe bên ngoài vào hoạt động trong bến vì các loại phí qua bến, hoa hồng vé, phí lưu đậu xe qua đêm... còn cao. Trong khi đó, việc xử phạt xe "dù" ngoài bến thì theo Phó chánh thanh tra Sở GTVT Lê Hồng Việt, vẫn được thanh tra giao thông tiến hành nhưng lực lượng mỏng nên không thể lo xuể. Hơn nữa, ông Việt cho rằng mức phạt xe "dù" hiện nay còn khá nhẹ nên không đủ sức răn đe.

Dịp Tết Kỷ Sửu năm nay, Bến xe Miền Tây chỉ thu 50% phí xe qua bến để hút xe vào bến tham gia chở khách. Còn tại Bến xe Miền Đông, Giám đốc Nguyễn Ngọc Thừa cho biết sẽ phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra gắt gao các khu vực quanh bến để xử phạt xe "dù", bắt khách trái quy định. Ông Thừa lưu ý vừa qua có 200 xe ngưng hoạt động tại Bến xe Miền Đông và có thể nhiều xe trong số này đã chuyển sang hoạt động "dù".

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.