Tuyển sinh ĐH, CĐ 2014: Sửa quy định ưu tiên, bỏ điểm sàn

12/03/2014 09:25 GMT+7

Ngày 11.3, Bộ GD-ĐT đã ký Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014. Theo những sửa đổi này, kỳ thi tuyển sinh năm nay có nhiều thay đổi lớn.

Ngày 11.3, Bộ GD-ĐT đã ký Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014. Theo những sửa đổi này, kỳ thi tuyển sinh năm nay có nhiều thay đổi lớn.

Tuyển sinh
Học sinh lớp 12 TP.Đà Lạt tham gia chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên. Đây là một trong những địa phương có sự thay đổi về ưu tiên tuyển sinh khu vực - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong quy chế năm nay, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố bỏ điểm sàn các khối thi trong kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức. Căn cứ kết quả thi của thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển vào học ĐH, CĐ đối với từng khối thi, ngành đào tạo.

Thu hẹp ưu tiên khu vực

Điểm đổi mới quan trọng trong quy chế lần này là Bộ GD-ĐT đã sửa đổi chính sách ưu tiên khu vực (KV) và đối tượng nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh. Theo đó, KV 1 hiện nay hẹp hơn trước kia khi chỉ quy định là các thôn đặc biệt khó khăn, xã KV I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo quy định hiện hành. Đồng thời để đảm bảo học sinh thuộc KV này được ưu tiên, Bộ đã cho phép đối tượng này được tính ưu tiên theo hộ khẩu thường trú (thay vì ưu tiên theo nơi tốt nghiệp THPT). Nhưng điều này chỉ áp dụng cho những học sinh học ở trường THPT tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã nói trên.

Đồng thời quy chế cũng bổ sung nhiều đối tượng ưu tiên thuộc diện chính sách như người khuyết tật; con thương binh, con bệnh binh, con của người được hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động dưới 81%...     

Tuyển sinh 2 lần/năm

Điểm mới quan trọng khác trong quy chế tuyển sinh năm nay là Bộ cho phép các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy tổ chức 1 đến 2 lần tuyển sinh thay vì chỉ có 1 như trước đây.

Bộ GD-ĐT quy định cụ thể thời gian tuyển sinh, các trường được thực hiện thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Đặc biệt, các trường được tổ chức tuyển sinh riêng, thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Kết quả thi của thí sinh thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành.

Nhiều đợt xét tuyển

Năm nay, tất cả các thí sinh chưa trúng tuyển đều được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH và 3 giấy chứng nhận kết quả thi CĐ để mang đi xét tuyển theo quy định của từng trường. Như vậy, nếu tham gia cả 2 kỳ thi ĐH và CĐ, thí sinh sẽ được cấp 6 giấy chứng nhận để đem đi xét tuyển (tăng thêm 2 giấy so với năm ngoái). Tuy nhiên, Bộ quy định: giấy chứng nhận kết quả thi chỉ cấp một lần và đóng dấu đỏ của trường. Trường hợp thí sinh để mất thì không cấp lại mà chỉ cấp giấy xác nhận điểm thi.

Thí sinh dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi ĐH ngay năm đó để nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển và có yêu cầu điều kiện đầu vào phù hợp.

Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển. Các chi tiết liên quan đến điều kiện xét tuyển và thời gian xét tuyển được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Các trường CĐ được kéo dài thời gian xét tuyển. Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31.10 hằng năm đối với trường ĐH nhưng trường CĐ kéo dài đến 15.11.

Thêm diện tuyển thẳng

Năm nay đối tượng tuyển thẳng vào ĐH được mở rộng hơn. Cụ thể: thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải; thí sinh đoạt giải khuyến khích trong hội thi này được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Bộ GD-ĐT cũng quy định đối tượng nêu trên được ưu tiên xét tuyển vào ĐH.

Vũ Thơ

>> Nhiều thay đổi trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014
>> Nóng lòng chờ thông tin mới về tuyển sinh
>> Lúng túng vì chưa ban hành quy chế tuyển sinh chính thức
>> Kiến nghị 3 giải pháp đảm bảo chất lượng tuyển sinh
>> Nhiều thay đổi về chính sách ưu tiên tuyển sinh
>> Tiêu chí nào thay điểm sàn? - Kỳ 2: Trường tự xác đinh ngưỡng tuyển sinh
>> Thêm 3 trường công bố đề án tuyển sinh riêng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.