Bị cắt thực quản khi phẫu thuật u tuyến giáp

24/05/2012 15:37 GMT+7

(TNO) Một bác sĩ (nam giới, 50 tuổi) đã gặp sự cố hy hữu: bị cắt mất đoạn thực quản do chính đồng nghiệp gây nên khi ông được chỉ định phẫu thuật cắt khối u tuyến giáp (ở cổ).

>> Qua TQ bán thận, có thể bị cắt trộm nội tạng
>> “Viện Gút” rút tiền bệnh nhân
>> Từng bước làm rõ nguyên nhân tử vong của hai sản phụ
>> Sản phụ đột ngột tử vong do thuyên tắc ối
>> Tử vong khi đang điều trị bằng oxy cao áp
>> Tử vong khi truyền nước
>> Bệnh nhân chết tại phòng mạch của Phó giám đốc Sở Y tế
>> Bệnh nhân chết bất thường tại Bệnh viện Đà Nẵng
>> Xem thường mạng sống người bệnh
>> Những cái "nhầm" của "từ mẫu

Ca phẫu thuật thực hiện tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội cách đây không lâu.

Một ngày sau khi bệnh nhân (BN) được chuyển từ phòng mổ về chăm sóc hậu phẫu mới phát hiện rò thực quản. Nguyên nhân là do khi phẫu thuật cắt tuyến giáp, phẫu thuật viên đã làm mất đoạn 3 cm thực quản.

Tiếp nhận BN trên trong tình huống khó khăn: dịch, máu tại vết "cắt" thực quản đã trào ra nền cổ sau 24 giờ, PGS-TS Triệu Triều Dương, Chủ nhiệm khoa Ngoại B15 (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108) nhận định: Nếu theo sách vở, những trường hợp như vậy hai đầu thực quản cần được dẫn lưu ra ngoài bằng một vết mổ thông tại cổ. BN cần chờ vết cắt se khô, liền sẹo rồi mới đưa thực quản trở lại vị trí cũ để nối thông tiêu hóa.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, BN ngoài việc bị mất thực quản vì bị cắt nhầm còn bị hụt thêm đáng kể đoạn thực quản nữa do quá trình dẫn lưu phải bít hai đầu thực quản gây sẹo cũng như đoạn thực quản bị tổn thương không thể sử dụng lại được. Ước tính, cả hai tình huống trên khiến cho đoạn thực quản bị mất sẽ phải lên đến 10 cm.

Ca tạo hình thực quản cho BN được tiến hành chỉ trong vòng 1 giờ sau khi phát hiện sự cố. PGS-TS Triệu Triều Dương, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật này cho biết: Đến thời điểm này (2 tháng sau khi được phẫu thuật tạo hình thực quản), trong lần tái khám gần đây cho thấy BN đã ăn uống được bình thường, sức khỏe và tinh thần tốt. Nội soi thực quản tổn thương liền hoàn toàn và không bị hẹp.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.