Tặng áo ấm cho người vô gia cư

12/01/2013 03:55 GMT+7

Giữa trời mưa phùn gió rét, nhiều nhóm tình nguyện tại Hà Nội rủ nhau xuống đường lúc nửa đêm mang quần áo ấm tặng người vô gia cư ngủ trên hè phố.

Đêm ngày 4.1, thời điểm Hà Nội bước vào đợt rét đậm, hàng chục bạn trẻ nhóm tình nguyện Niềm Tin thực hiện chương trình tặng áo ấm cho người vô gia cư tại Hà Nội. Trong đêm đầu tiên, gần 30 người lao động ở các tuyến phố Hoàng Quốc Việt - Bưởi, khu vực cầu Long Biên, tuyến đường Giải Phóng - Giáp Bát, ga Hà Nội đã có thêm những tấm áo ấm chống chọi với thời tiết giá lạnh.

Trần Quỳnh Anh, thành viên sáng lập chương trình này của nhóm Niềm Tin, cho biết khảo sát ở nhiều khu vực nội thành thấy có nhiều người vô gia cư. Họ là lao động tự do thường bán hàng rong, đánh giày, bốc vác… Đêm xuống, nhiều người không có điều kiện thuê cho mình chỗ ngủ ấm ấp nên chọn gầm cầu, trụ ATM, bến xe buýt, thậm chí là vỉa hè làm chỗ ngả lưng. Khởi nguồn từ hoạt động tặng quà tự phát, Quỳnh Anh kêu gọi nhiều bạn trẻ cùng phát triển thành chương trình thiện nguyện quyên góp quần áo cũ, sau đó giặt sạch sẽ rồi mang tặng người vô gia cư trong mùa đông.

Tặng áo ấm cho người vô gia cư 
Tình nguyện viên Ấm tặng giày cho con em người vô gia cư - Ảnh: Nhóm Ấm cung cấp

Tình nguyện viên nhóm Niềm Tin, Nguyễn Thùy Linh, Học viện Ngoại giao, cho biết nhận áo ấm giữa đêm đông, nhiều người vô gia cư ngạc nhiên, bỡ ngỡ. Trước khi nhóm đến, có người chỉ mặc độc manh áo mỏng, ngồi co ro. Cũng có người lo lắng đề phòng, gặp kẻ gian lừa đảo nên tình nguyện viên giải thích cặn kẽ họ mới chịu nhận quà. “Mỗi chuyến đi, tình nguyện viên phải mặc vài lớp áo ấm mà vẫn có cảm giác ê buốt”, Linh kể. Hiện tại, nhóm Niềm Tin là điểm tập kết nhận quần áo, đồ dùng mùa đông của nhiều nhóm tình nguyện san sẻ để mang đến cho người nghèo, người vô gia cư tại Hà Nội.

Trên Facebook, nhóm tình nguyện Ấm đang sôi động các hoạt động quyên góp, thiện nguyện. Hình ảnh mỗi chuyến đi tặng quà người vô gia cư diễn ra vào tối thứ bảy hằng tuần được chia sẻ lên diễn đàn này luôn thu hút hàng nghìn người bấm “like” bày tỏ sự ủng hộ. Nhóm tình nguyện Ấm ra đời tại Hà Nội từ 2 năm nay và đây là nhóm tình nguyện đầu tiên chọn người vô gia là đối tượng chính tổ chức các hoạt động trợ giúp. Cũng ở mạng xã hội, Ấm chủ động chia sẻ địa chỉ, thông tin chi tiết của người vô gia cư ở các khu phố mà nhóm khảo sát để những bạn trẻ có lòng hảo tâm có thể đến đây làm việc thiện nguyện

Mùa đông năm nay, nhóm tình nguyện Ấm đã tổ chức 5 chương trình tặng quà cho người vô gia cư ngủ qua đêm trên hè phố. Quần áo ấm, thức ăn và đồ dùng cá nhân được quyên góp chủ yếu thông qua Facebook, tập kết và phân loại ở quán cà phê nhỏ nằm bên hồ Xã Đàn, sau đó nhóm tổ chức đi khắp các tuyến đường để trực tiếp trao cho người vô gia cư.

Nguyễn Hoàng Thảo, Trưởng nhóm tình nguyện Ấm, cho biết không chỉ có giới trẻ, nhiều phụ huynh, cán bộ về hưu rất tâm huyết và ủng hộ hoạt động của nhóm. Không có đủ sức khỏe ra đường trong đêm lạnh giá, nhiều người tự tay chuẩn bị nấu xôi, ninh cháo cho nhóm chia ra từng tô nhỏ giúp người nghèo thêm ấm dạ. “Tặng áo ấm chỉ giúp người vô gia cư xua tan lạnh giá nhưng để giúp họ lâu dài, các thành viên của Ấm đang có kế hoạch tìm và giới thiệu việc làm, giúp người vô gia cư có kế sinh nhai”, Thảo chia sẻ.

Khảo sát trên nhiều diễn đàn thiện nguyện, hoạt động quyên góp quần áo ấm, đồ dùng cá nhân hỗ trợ cho người vô gia cư Hà Nội manh nha hồi năm ngoái đã diễn ra sôi động trong mùa đông năm nay. Chương trình tặng quà được các nhóm chọn khởi hành sau 11 giờ đêm và thường kéo dài qua rạng sáng hôm sau. Bởi sau mốc thời gian này, người vô gia cư mới xuất hiện. Theo chia sẻ kinh nghiệm từ các nhóm tình nguyện, mỗi chuyến tặng quà phải khảo sát chi tiết địa điểm và đi theo nhóm đông người nên có xen kẽ giữa nam, nữ có thể hỗ trợ lẫn nhau, đề phòng tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong đêm khuya.

Mang áo ấm đến học sinh vùng cao

Chiều 10.1, tại tòa soạn Báo Thanh Niên, ông Trần Thái Ngọc Duy - đại diện Công ty TNHH Vietcaravan đã trao số tiền 39 triệu đồng cho đại diện Báo Thanh Niên (ảnh).

 Tặng áo ấm cho người vô gia cư 1

Đây là số tiền tài trợ nhằm thực hiện chương trình tặng áo ấm cho học sinh vùng cao. Chương trình sẽ trao 600 áo ấm cho học sinh các trường tiểu học: Chơ Ré, Tà Năng và Ninh Loan, H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 14.1. Chương trình do Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh đoàn Lâm Đồng và Công ty TNHH Vietcaravan thực hiện. 

Tin, ảnh: T.Đông

Phan Hậu

>> Tặng quà cho những người vô gia cư
>> Dịch vụ cắt tóc, mát xa cho người vô gia cư
>> Hai cảnh sát Mỹ hầu tòa vì giết người vô gia cư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.